Nam Định: Tượng Phật A Di Đà thời Lý đón nhận quyết định bảo vật Quốc gia

09:06, 06/06/2014
.

Sáng 6/6, chính quyền và nhân dân xã Yên Lợi, huyện Ý Yên long trọng đón nhận quyết định công nhận tượng A Di Đà thời Lý, đang được lưu giữ tại chùa Ngô Xá, là một trong 37 bảo vật Quốc gia.

Tượng A Di Đà ở chùa Ngô Xá (xã Yên Lợi, huyện Ý Yên - Nam Định) là một trong những bức tượng Phật quý hiếm, có giá trị về lịch sử, văn hóa lâu đời. Trong một lần khảo sát, các nhà khảo cổ vô tình gõ tay vào một bức tượng Phật và thấy phát ra âm thanh trầm đục như gõ vào đá. Sau khi bóc hết lớp sơn son, thếp vàng trên thân tượng, cuối cùng lộ ra một pho tượng bằng đá xám mịn, được điêu khắc rất tinh xảo, hình thức còn khá nguyên vẹn.
 

  Tượng Phật A Di Đà chính thức đón nhận là bảo vật Quốc gia
Tượng Phật A Di Đà chính thức đón nhận là bảo vật Quốc gia


Tượng Phật A Di Đà được làm bằng đá khối màu xám xanh (đá cát), từ bệ lên đến thân tượng cao 2m. Trong đó, phần tượng cao 0,92m, hai đầu gối khuỳnh rộng 0,72m, phần bệ cao 1,08m, bệ sen có đường kính 0,76m.

Tượng Phật A Di Đà ngồi trong tư thế thiền định, hai chân xếp bằng, đầu gối khuỳnh rộng, thế ngồi hơi rướn mình ra phía trước. Đầu tượng và thân tượng ghép với nhau bằng mộng (có thể tháo rời). Mình tượng thon thả, bụng mảnh dẹt, mặc pháp y với hai lớp áo mỏng bó sát người, xếp thành nhiều nếp.

Người dân địa phương cho biết, tượng Phật A Di Đà được tìm thấy trên đỉnh núi Phương Nhi, hay còn gọi là khu phế tích Chương Sơn, nơi phế tích của ngôi chùa cổ trăm gian xưa, sau đó được người dân di chuyển xuống chùa Ngô Xá, xã Yên Lợi ngay dưới chân núi để thờ cúng.

Cùng với việc khai quật được nhiều di vật trên núi Phương Nhi, các nhà nghiên cứu cho rằng đây chính là các công trình kiến trúc thời Lý được xây dựng hướng về trung tâm là Bảo tháp Chương Sơn tạo nên một quần thể kiến trúc liên hoàn, thêm một minh chứng về vùng đất “địa linh” trong lịch sử cần được tiếp tục nghiên cứu, khám phá.
 

Theo Đức Văn/Dân Trí

 


.