Bão qua làng - phim mới về đề tài nông thôn lên sóng VTV1

09:06, 24/06/2014
.

Khai thác đề tài về nông thôn, VFC vừa cho ra mắt bộ phim chính luận mới mang tên Bão qua làng. Với thời lượng 30 tập, bộ phim sẽ lên sóng vào khung giờ Vàng của VTV1, lúc 20h30 thứ 5, 6 hàng tuần kể từ ngày 24/7.

Gần gũi với cuộc sống nông thôn là điều chúng tôi mong muốn

“Chuyện làng xóm là chuyện đời thường hết sức gần gũi mà chúng tôi muốn gửi tới khán giả truyền hình. Chúng tôi không muốn làm cái gì “đao to búa lớn” mà chỉ muốn mang đến những thước phim thật sự gắn bó với cuộc sống giản dị của người nông dân. Hình ảnh người Trưởng thôn tên Lộc có tính tình gàn dở nhưng tốt bụng, thương người không còn xa lạ với khán giả truyền hình. Dù tính cách có phần bất thường nhưng xử lý mọi tình huống trong làng xóm lại hợp tình, hợp lý và giải quyết mọi mâu thuẫn êm đẹp một cách tâm huyết. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho khán giả truyền hình một bộ phim về đề tài nông thôn ý nghĩa” – đạo diễn NSƯT Trần Quốc Trọng chia sẻ trong buổi họp báo phim vào chiều ngày 23/6.

 


Bão qua làng là bộ phim có thời lượng dài 30 tập do NSƯT Trần Quốc Trọng kết hợp cùng đạo diễn Lê Mạnh sản xuất. Thú vị hơn, đây là bộ phim đầu tay mà đạo diễn Lê Mạnh chỉ đạo diễn xuất. Chính vì vậy, anh cho biết bản thân rất kỳ vọng vào bộ phim chính luận này và chú trọng, đầu tư vào phần âm nhạc của phim. Bão qua làng cũng là bộ phim đầu tiên có sự kết hợp của nhạc sỹ Trần Quang Duy và đạo diễn Lê Mạnh đặc biệt thích phần nhạc dạo của phim.

Bộ phim Bão qua làng thể hiện đề tài nông thôn đổi mới gắn liền với những sự kiện mang tính thời sự như vấn đề thu hồi đất đai, bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, quá trình đô thị hoá và các hệ luỵ dẫn đến những tệ nạn, sự tha hoá… Phim thuộc thể loại chính luận – một trong những thế mạnh của VFC hứa hẹn sẽ tạo nên luồng gió mới sau một loạt các tác phẩm để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả như Đất và người, Bí thư tỉnh uỷ, Ma làng, Gió làng kình…

Bão qua làng – “Cơn bão mới” của phim truyền hình?

Chuyện phim Bão qua làng được bắt đầu từ việc trang trại trồng hoa màu và chăn nuôi gia cầm của vợ chồng Lận – Đận ở làng Đợi đột ngột đứng trước nguy cơ bị thu hồi. Nhưng những lo lắng, hoang mang của gia đình Lận – Đận không thể so sánh với không khí sôi sục của cuộc bầu cử Trưởng thôn đang đến gần. Cái chức “mõ làng” bao năm không ai chú ý nay bỗng “đắt giá” bởi tin đồn: cái làng nằm giáp ranh Thủ đô có thể được quy hoạch để trở thành thành phố vệ tinh. Vì vậy, nhà nhà, người người bị cuốn vào cuộc vận động hành lang để bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo mới, ít người để ý đến sự đau xót của vợ chồng Lận Đận khi rơi vào tình cảnh đất ruộng bị thu hồi, gia cầm và hoa màu không thể thu hoạch.

 

 

 NSƯT Quốc Khánh và Công Lý trong phim
NSƯT Quốc Khánh và Công Lý trong phim


Hàng loạt ứng cử viên sáng giá cho chức Trưởng thôn đã cùng cạnh tranh với các chiến dịch vận đồng đầy thủ đoạn. Vào phút cuối, dân làng đã bỏ phiếu bầu cho Nguyễn Phất Lộc (do NSƯT Quốc Khánh thủ vai) – một nhà báo nửa mùa chuyên nhận sửa chữa vặt miễn phí cho dân làng, tốt tính và thương người. Chuyện Lộc trúng cử gây náo động và chứng tỏ mong muốn chấm dứt tình trạng quan liêu, sách nhiễu trong nhóm cán bộ của dân làng Đợi.

Từ đây, Lộc phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, trở ngại từ việc người dân bán đất, có tiền, sinh ra tệ nạn… Nhờ lòng nhiệt tình, không ngại giúp bà con bất kể ngày đêm, Lộc đã hoá giải được các mâu thuẫn trong làng và dần được bà con tín nhiệm và tích cực ủng hộ. Cách Lộc làm Trưởng thôn rất khác biệt với những người tiền nhiệm trước đây: Khi giải quyết việc, Lộc không nhận quà biếu dù chỉ là chục trứng, con gà, cân đường…

Lộc không quan cách, luôn vì người dân, sẵn sàng cùng họ tìm hiểu rõ mọi việc, bàn bạc và tìm cách giải quyết thấu đáo. Nhờ vậy, vợ chồng Lận Đận giữ được trang trại và thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực. Lộc đã cùng người dân có tâm huyết đấu tranh, vạch mặt đám cán bộ tha hoá, biến chất, vượt qua “cơn bão” tệ nạn để làng Đợi trở về sự yên bình, đoàn kết và yêu thương nhau hơn.

 

Một cảnh trong phim Bão qua làng
Một cảnh trong phim Bão qua làng


Tuy nhiên phim chỉ diễn ra trong phạm vi làng Đợi bé nhỏ nhưng những va chạm, xung đột, tệ nạn xảy ra không chỉ là “cơn bão” qua làng mà hoàn toàn có thể biến thành “lốc xoáy” tiếp tục quét qua nhiều làng khác, tàn phá các giá trị văn hoá, đạo đức truyền thống nếu không có những người lãnh đạo có trách nhiệm với dân như Trưởng thôn Lộc.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm như NSƯT Trần Hạnh, NSƯT Tuyết Liên, NSƯT Hán Văn Tình, Phú Đôn, Đình Chiến, Thanh Tú… Đặc biệt, phim có sự tham gia của ba diễn viên quen thuộc với chương trình Táo quân là NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Công Lý và nghệ sỹ Quang Thắng.

Với nội dung thú vị, gần gũi và dàn diễn viên gạo cội, Bão qua làng hứa hẹn sẽ tạo nên “cơn bão mới” ấn tượng của phim truyền hình trong lòng khán giả.

Bão qua làng dự kiến sẽ phát sóng từ ngày 24/7 vào lúc 20h30 thứ 5, 6 hàng tuần trên VTV1.
 

Theo NT/VTV.VN


 


.