Trà Bồng: Long trọng đón nhận bằng Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà

09:05, 13/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.5, UBND huyện Trà Bồng đã long trọng tổ chức Lễ rước và đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Điện Trường Bà. Hàng nghìn người dân trong huyện và du khách thập phương đã về chung vui lễ rước và đón nhận.

TIN LIÊN QUAN


Điện Trường Bà toạ lạc trên mảnh đất khá bằng phẳng thuộc thị trấn Trà Xuân, cách trung tâm huyện lỵ Trà Bồng chừng 1km. Điện Trường Bà là cơ sở tín ngưỡng, tâm linh do người Việt, người Hoa góp công tạo lập, trở thành nơi hành hương của đồng bào Chăm, Kinh, Hoa, Cor và các dân tộc khác.

Di tích gắn liền với quá trình tụ cư lập nghiệp của người Việt trong buổi đầu đi mở đất ở phía Nam, trong đó có huyện Trà Bồng. Điện Trường Bà Trà Bồng ngoài việc thờ thánh mẫu Thiên Y A Na còn thờ 2 vị nhân thần là Bùi Tá Hán và Mai Đình Dõng, hai vị nhân thần có công mở mang, ổn định, trấn yên vùng đất miền núi phía Tây Quảng Ngãi. Đây là di tích mang tính cộng đồng, biểu trưng tình đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc trong chiều dài lịch sử mở mang bờ cõi và phát triển của đất nước.

 

Rước bằng Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà
Rước bằng Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà


Di tích đã qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được một số kiến trúc cổ xưa như cây si trên 300 năm tuổi và cổng vào nguyên gốc trước đây. Bên trong điện còn giữ được các bộ vì kèo xưa cùng các vật quý là các độc bình cổ, nhất là nguyên tượng Thiên Y A Na bằng gỗ, là hiện vật vốn có từ xưa của di tích.

"Di tích lịch sử văn hóa Điện Trường Bà với những đặc trưng riêng có vai trò to lớn trong đời sống văn hóa của người dân, nó còn mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Vào các ngày 15,16, 17 tháng 4 âm lịch hàng năm, nhân dân Trà Bồng tổ chức Lễ hội Điện Trường Bà để tưởng nhớ công ơn của các bậc thánh mẫu và tiền hiền"- ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, di tích được công nhận là di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh năm 1993. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Điện Trường Bà là di tích Quốc gia.

Chiều 13.5, là một ngày vui đối với bà con nhân dân huyện miền núi Trà Bồng và bà con ngoài địa phương. 17 giờ chiều, bất chấp thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã có mặt hai bên đường tuyến đường trung tâm huyện từ rất sớm để chứng kiến  lễ rước và đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Điện Trường Bà.

Lễ rước và đón nhận được UBND huyện Trà Bồng  tổ chức rất quy mô và long trọng. Bằng Di tích lịch sử Quốc gia được rước dọc theo tuyến đường 1 chiều của trung tâm huyện về Quảng trường 28-8 và sau đó rước về Điện Trường Bà trong tiếng chiêng, trống rộn ràng.

 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tinh Lê quang Thích trao bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà cho lãnh đạo huyện Trà Bồng
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà cho lãnh đạo huyện Trà Bồng


Trong lễ rước, chúng tôi gặp ông Nguyễn Thanh Sang (80 tuổi), vừa từ Bà Rịa Vũng Tàu về, tuy sức khỏe đã yếu, nhưng ông vẫn quyết tâm chống gậy “hành quân” theo đoàn rước.

Trong tâm trạng phấn khởi vì Điện Trường Bà được công nhận di tích lịch sử Quốc gia, ông Nguyễn Thanh Sang vui vẻ chia sẻ: Dù đi đâu, về đâu trong ký ức của người dân Trà Bồng về Thánh mẫu Thiên Y A Na luôn khắc ghi sâu thẳm trong tim của mỗi người. Năm nào, vào dịp lễ hội, tôi cũng cùng gia đình về tham dự, thể hiện lòng thờ kính, biết ơn đối với Thánh mẫu Thiên Y A Na và các vị thần khác được nhân dân địa phương thờ phụng từ hàng trăm năm nay.

Ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Điện Trường Bà được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia không chỉ là niềm vinh dự và tự hào cho Đảng bộ và nhân dân Trà Bồng mà còn  là dấu ấn ghi vào lịch sử tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Trà Bồng nói riêng có thêm một di tích mang tầm Quốc gia. Đồng thời, cũng một lần nữa khẳng định Điện Trường Bà là di tích lịch sử phục vụ cho đời sống tâm linh của cộng đồng các dân tộc Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi

Có thể nói, việc tổ chức long trọng lễ rước và đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia Điện Trường Bà là thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại. Qua đó góp phần làm phong phú hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh nhà, là chỗ dựa tâm linh cho bà con nhân dân, đồng thời góp phần giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc.

* Một số hình ảnh tại lễ rước bằng Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà

 

Khoảng 17 giờ 30 phút lễ rước bằng Di tích lịch sử Quốc gia Điện Trường Bà được bắt đầu

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích (thứ 3 từ trái sang) cùng lãnh đạo huyện Trà Bồng tham gia lễ rước.

 

Tham gia lễ rước, không chỉ có bà con đồng bào dân tộc Cor và các dân tộc anh em sinh trên địa bàn huyện Trà Bồng...

 

...mà còn có các đoàn ca múa nhạc dân tộc đại diện cho các dân tộc anh em Hoa, Chăm...

 

và nhiều anh em dân tộc khác trong cả nước cũng về tham gia lễ rước và dự lễ hội Điện Trường Bà.

 

Người dân Trà Bồng và du khách thập phương hào hứng với lễ rước, nhiều nười còn dùng điện thoại ghi lại khoảnh khắc này
Người dân Trà Bồng và du khách thập phương hào hứng với lễ rước, nhiều nười còn dùng điện thoại ghi lại khoảnh khắc này.


Bảo Ngọc

 
 


.