Khai mạc triển lãm ảnh về biển đảo Việt Nam:
Khẳng định ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng

08:05, 29/05/2014
.

Ngày 28-5, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài - Hà Nội, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH,TT&DL) cùng Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh "Chủ quyền biển đảo của Việt Nam". Rất đông người đã tới thưởng lãm các tác phẩm đặc biệt của các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh.

 

 Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Minh Đức
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Minh Đức


Các tác phẩm ghi lại cảnh đẹp biển đảo Việt Nam, những ngư dân dọc dài đất nước bám biển mưu sinh, những chiến sĩ hải quân ngày đêm gìn giữ, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc… Những hình ảnh quen thuộc, đã gặp trên các trang báo hằng ngày nhưng khi chúng được tập hợp lại, chung một chủ đề "Chủ quyền biển đảo của Việt Nam" thì hiệu ứng là hoàn toàn khác. 112 bức ảnh của 32 tác giả được giới thiệu tại triển lãm này là lời khẳng định đanh thép về chủ quyền và ý chí quyết tâm một lòng bảo vệ đất nước của quân và dân ta. Đó cũng là "tiếng nói" của những người cầm máy thể hiện tình yêu Tổ quốc, cực lực phản đối hành động Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, như lời phát biểu của Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An.

Sau một thời gian ngắn phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm từ khắp mọi miền đất nước gửi về. 112 tác phẩm tiêu biểu cho cái nhìn sinh động về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đặc biệt là đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những tay máy cừ khôi đem lại cho người xem cảnh biển đẹp vô cùng, như "Trường Sa" (Giản Thanh Sơn), "Chiều ngả" (Lê Phương Trang), "Đèn biển Long Châu - Cát Bà - Hải Phòng" (Vũ Dũng), "Bình yên trên quần đảo Trường Sa" (Chu Thu Hảo)… Có những góc máy gây xúc động mạnh cho người xem, như có thể thấy qua bức "Hạnh phúc" (Vũ Dũng), "Tết về trên đảo" (Bùi Đăng Thanh), "Hòa nhịp" (Nguyễn Vinh Hiển), "Chiến sĩ hướng dẫn tàu xuồng ở đảo An Bang" (Lưu Quang Phổ), "Ra đa tên lửa Hải đội đất" (Duy Anh), "Ca trực đêm - đảo Hòn Chuối vùng 5 Hải quân" (Nguyễn Vinh Hiển)… Có hình ảnh người chiến sĩ Việt Nam thầm lặng làm nhiệm vụ, gian khổ, vất vả đấy nhưng trong mắt họ rạng ngời niềm tin và ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Có hình ảnh về sinh hoạt đời thường bình dị mà cao cả của "Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu đánh bắt cá ở ngư trường Trường Sa" (Lương Xuân Trường). Lao động sản xuất nhưng cũng là bám biển khẳng định chủ quyền.

Đặc biệt ấn tượng và thu hút người xem chắc chắn là hai bộ ảnh mới nhất về lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở quần đảo Hoàng Sa của phóng viên Mai Thanh Hải (Báo Thanh niên) và nhóm phóng viên Tấn Vũ - Viễn Sự (Báo Tuổi trẻ) mới thực hiện giữa tháng 5. Ba phóng viên cùng có mặt tại vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc - nơi ngày đêm các lực lượng của ta làm nhiệm vụ chấp pháp khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại khu vực nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mai Thanh Hải là phóng viên đầu tiên truyền về đất liền những bức ảnh ghi lại cảnh lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam đối mặt với đội tàu Trung Quốc hung hãn. Trong bộ ảnh mà anh chọn gửi đến triển lãm, nhiều bức phản ánh rõ tàu Trung Quốc theo sát tàu ta để đe dọa, khiêu khích cùng những tổn thất mà tàu của ta phải hứng chịu. Bộ ảnh của phóng viên Viễn Sự cho thấy cảnh tàu trang bị vòi rồng của Trung Quốc đe dọa, phun nước vào tàu Kiểm ngư của ta. Phóng viên Mai Thanh Hải kể: "Sóng cấp 5, cấp 6 táp vào, cộng với những cú va liên tục của tàu Trung Quốc vào tàu mình, tôi phải gồng mình chụp thật nhanh ở chế độ thể thao. Đang chụp, ngã xuống tàu là chuyện thường".

Triển lãm "Chủ quyền biển đảo của Việt Nam" mở đến ngày 5-6, gửi tới nhân dân cả nước và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới lời khẳng định về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm bảo vệ vững vàng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Theo An Nhi/Hà Nội Mới

 


.