Bộ GTVT đồng ý xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia cho Cầu Long Biên

08:05, 28/05/2014
.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn tới UBND thành phố Hà Nội, thống nhất với đề nghị của UBND thành phố về việc xếp hạng di tích lịch sử - nghệ thuật cấp Quốc gia đối với cầu Long Biên trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.

Công văn được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký, là câu trả lời cho văn bản đề nghị xin ý kiến của UBND thành phố Hà Nội gửi tới Bộ vào ngày 22/4.


Công văn của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến UBND thành phố Hà Nội về việc thống nhất đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích cấp Quốc gia

Bên cạnh đó, vào ngày 26/5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội –đã gửi văn bản, yêu cầu Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổng hợp, đề xuất UBND thành phố đảm bảo đúng quy trình, quy định, thực hiện đầy đủ việc xếp hạng di tích cấp Quốc gia với cầu Long Biên.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng vào năm 1899, hoàn thành vào năm 1902. Long Biên từng là một trong bốn cây cầu dài nhất thế giới và nổi bật nhất Viễn Đông vào thế kỷ XIX.

  Cầu Long Biên vừa mang giá trị lịch sử, vừa là một biểu tượng có tính văn hóa - nghệ thuật
Cầu Long Biên vừa mang giá trị lịch sử, vừa là một biểu tượng có tính văn hóa - nghệ thuật



Từ khi xây dựng đến nay, cầu Long Biên đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử trong suốt hơn 100 năm qua. Cây cầu còn phải chịu sự tàn phá nặng nề qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Vì thế, theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, cây cầu đã trở một chứng nhân lịch sử, thể hiện sự đấu tranh kiên cường của người dân Hà Nội. Đồng thời, đây còn là một biểu tượng mang tính văn hóa – nghệ thuật trong lòng nhiều thế hệ người dân Thủ đô nói riêng cũng như Việt Nam nói chung./.



Theo VOV online


.