183 tác phẩm vào Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 8- 2013

09:05, 31/05/2014
.

Một số bài báo của các hội địa phương có nhiều tiến bộ nên khoảng cách giữa báo chí trung ương và địa phương thu hẹp dần.
 
Sáng 31/5, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc vòng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 8 - năm 2013. Có tổng số 183 tác phẩm thuộc 11 loại giải được lọt vào vòng chung khảo.

Phát biểu khai mạc vòng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 8 năm 2013, nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia 2013 nêu rõ: Giải lần này tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp hội trong cả nước, với 151 đơn vị, 271 cộng tác viên và 45 cá nhân tham dự; trong đó có 93 Liên chi hội, chi hội Nhà báo và cơ quan báo chí Trung ương. Có 58 trong tổng số 61 Hội Nhà báo địa phương tham gia. Tổng số tác phẩm tham dự là 1.665 tác phẩm (cao hơn so với con số 1.450 tác phẩm của giải năm 2012). Sau vòng sơ khảo, có 183 tác phẩm, thuộc 11 loại giải, được lựa chọn vào vòng chung khảo.
 

Về các tác phẩm dự giải Báo chí Quốc gia năm 2013, nhà báo Thuận Hữu nhận xét: Các tác phẩm dự giải đã phản ánh các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2013: Cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, thực hiện  các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế- xã hội của Chính phủ trong năm 2013; việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

Nhìn chung, các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn của Hội đồng Giải. Đó là: Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước trong năm 2013- một năm đầy khó khăn, biến động; giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các mặt đời sống: trong xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ngăn chặn suy giảm kinh tế; khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trí chống phá Nhà nước và chế độ; vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo nhà báo Thuận Hữu, chất lượng các tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo đánh giá là khá đồng đều. Nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội và được thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Tiếp đó, nhà báo Trần Gia Thái - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo đọc báo cáo kết quả chấm sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2013. Theo đó, điểm mới của giải năm nay là số cấp Hội ở Trung ương tham dự giải tăng cao. Công tác tổ chức giải và chấm sơ khảo được cải tiến: cho phép các tác giả tham dự ảnh báo chí gửi thẳng về Hội đồng Giải, không qua tuyển chọn ở cơ sở nên số lượng tác phẩm ảnh báo chí của năm nay tăng cao nhất từ trước đến nay, với 118 tác phẩm. Trong quá trình chấm sơ khảo, Ban tổ chức đã xóa tên các tác giả trong các tác phẩm ảnh để tạo nên sự khách quan, công bằng; đồng thời đầu tư trang bị cho các thành viên chung khảo mỗi người một ổ cứng ngoài để có điều kiện chấm trước, chấm kỹ ở nhà các tác phẩm phát thanh, truyền hình.

Nhà báo Trần Gia Thái nêu rõ: Một điểm rất mừng cho mùa giải năm nay là các tác phẩm tăng và chất lượng cũng tăng. Trước đây tác phẩm ảnh và phát thanh những năm trước ít, nhưng năm nay tăng hơn nên số lượng tăng cao. Một điểm cũng nổi trội hơn so với mọi năm và chất lượng tác phẩm phóng sự truyền hình tương đối tốt, đồng đều. Một điểm nữa, hầu như các mùa giải trước, tác phẩm của các liên chi hội, chi hội Trung ương bao giờ chiếm số lượng giải cao hơn, chất lượng tốt hơn, nhưng hiện nay một số bài báo viết của các hội địa phương cũng có nhiều tiến bộ nên khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương thu hẹp dần.

Nhà báo Trần Gia Thái cũng nêu một số kiến nghị: Đối với các cấp Hội ở cơ sở cần đầu tư cho khâu tuyển chọn, đánh giá tác phẩm kỹ hơn, tránh tình trạng gửi tác phẩm tham dự Giải quốc gia nhưng chất lượng chưa cao. Các Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, thành phố cần quan tâm nhiều hơn tới loại hình tác phẩm phát thanh. Đối với Ảnh báo chí cần có cơ chế thông thoáng hơn nữa để thu hút ngày càng nhiều tác phẩm tham dự. Đề nghị Hội đồng Giải cho họp tổng kết rút kinh nghiệm sau 8 lần tổ chức giải, phổ biến các tác phẩm phát thanh và truyền hình đoạt giải cao.

Hội đồng chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 8- năm 2013 gồm 39 thành viên, đều là những nhà báo giàu kinh nghiệm, có nhiều năm chấm giải. Hội đồng sẽ làm việc trong hai ngày 31/5 và 1/6./.



Mai Hồng/VOV


.