Sẽ sớm khởi công nhà trưng bày Hoàng Sa

04:04, 29/04/2014
.

“Con dấu chủ quyền” đã vượt 43 đồ án tham dự cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc "Nhà Trưng bày Hoàng Sa" để trở thành đồ án được chọn xây dựng tại Đà Nẵng.

 

Phương án kiến trúc Nhà Trưng bày Hoàng Sa mang tên:“Con Dấu chủ quyền” - Ảnh: VGP/Mai Vy
Phương án kiến trúc Nhà Trưng bày Hoàng Sa mang tên:“Con Dấu chủ quyền” - Ảnh: VGP/Mai Vy



Đồ án: "Con dấu chủ quyền" lấy ý tưởng từ con dấu chủ quyền của lịch sử, sắc chỉ của Vua Minh Mạng lập Hải đội Hoàng Sa vào năm 1835 làm minh chứng chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam.

Cấu trúc hình vuông của công trình biểu trưng cho sự hội tụ nguyên khí giữa trời và đất. Hình vuông cũng là  hình lưới tọa độ văn bản của quốc tế để xác định vị trí vùng lãnh thổ. Hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa được điêu khắc trên mặt đứng kết hợp với hiệu ứng ánh sáng đem lại tính biểu tượng cao cho Nhà Trưng bày Hoàng Sa.

Hai khối chính của công trình hòa quyện vào nhau là biểu tượng của sự thống nhất ý chí, khẳng định vị trí và sự tồn tại của quần đảo Hoàng Sa đã được xác nhận ở các thư tịch cổ trong nước cũng như của hơn 49 quốc gia trên thế giới.

Khoảng giao thoa giữa hai khối chính của công trình là khối lõi trưng bày biểu trưng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam được đặt trên nền mặt nước. Nền dốc dùng màu đỏ, tượng trưng cho lá cờ Tổ quốc bao bọc xung quanh mốc chủ quyền thiêng liêng, thể hiện tư tưởng độc lập, tự chủ, tự cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công trình là kết quả của việc ứng dụng kỹ thuật mới và ngôn ngữ kiến trúc hiện đại trên nền không gian kiến trúc và điêu khắc Việt, sử dụng vật liệu đá tự nhiên với kỹ thuật chế tác đá nổi tiếng của các nghệ nhân Đà Nẵng.

Phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền" của Công ty TNHH Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản), kiến trúc sư Fuminori Minakami  làm chủ nhiệm; kiến trúc sư Trần Quốc Thành - Nguyễn Huy Quang là người thực hiện đồ án.

Đây cũng là đồ án nhận được phiếu bầu chọn nhiều nhất của công chúng trong số 3 đồ án giành giải Nhì cuộc thi tuyển chọn đồ án kiến trúc Nhà Trưng bày Hoàng Sa.

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, cho biết công trình còn mang ý nghĩa khẳng định Hoàng Sa là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.

Công trình sẽ sớm được đưa vào khởi công và hoàn thiện trong thời gian tới.
 

Theo Mai Vy  (Chinhphu.vn)


.