Sách là vốn quý

08:04, 21/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sách là phương tiện đóng vai trò quan trọng trong phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Tại Quảng Ngãi, nhiều hình thức tuyên truyền được tổ chức nhằm phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.   

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui khi đọc sách mới  

Lần đầu tiên dự triển lãm sách với chủ đề “Biển, đảo quê hương”, đông đảo học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Nghĩa Hành) lòng vui như mở hội. Em Nguyễn Sinh Thời (lớp 6C) phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên em đọc sách về biển, đảo. Trên lớp thường nghe cô giáo giảng về Hoàng Sa, Trường Sa. Qua đọc sách em biết thêm kiến thức biển đảo,  về sự hy sinh của các chiến sĩ hải quân để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”. Cậu học trò Nguyễn Sinh Thời cho hay, ở nhà bố thường mua cho em sách thiếu nhi, sách có chủ đề giáo dục nhân cách. “Em thích nhất cuốn sách viết về người khuyết tật không tay, không chân.

 

Học sinh đọc sách tại triển lãm sách “Biển, đảo quê hương”.                                                                                       Ảnh:PHƯƠNG LÝ
Học sinh đọc sách tại triển lãm sách “Biển, đảo quê hương”. Ảnh:PHƯƠNG LÝ


Chịu số phận bất hạnh nhưng anh không nản lòng, vươn lên trong cuộc sống bằng nghị lực phi thường. Qua câu chuyện em luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực học tập”, Thời nói. Đối với cậu học trò Đoàn Duy Từ (học cùng lớp với Thời) thì cho biết: “Em rất thích đọc sách, nhưng nhà không có điều kiện để mua. Nghe nói có triển lãm sách, em với các bạn vội đến xem. Chưa bao giờ em thấy sách về biển, đảo nhiều như thế này. Nhiều sách viết rất cảm động. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập để sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.  

Triển lãm sách chủ đề “Biển, đảo quê hương” diễn ra tại Thư viện huyện Nghĩa Hành từ nay  đến ngày 30.4.2014, do Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp Phòng VH-TT huyện tổ chức. Ông Trịnh Thanh Tùng-Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh cho biết, triển lãm sách lần này nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam” (21.4) do Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành. Có tổng số hơn 1.500 đầu sách với trên 2.000 bản sách được trưng bày tại triển lãm.

Phát triển văn hóa đọc

Mặc dù ngày càng có nhiều phương tiện thông tin hiện đại, thế nhưng đọc sách là nét đẹp văn hóa không thể thay thế. Ở tỉnh ta, phong trào đọc sách trong cộng đồng từng bước phát triển. Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trịnh Thanh Tùng cho hay, để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, Thư viện Tổng hợp tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền như: Giới thiệu tác giả, tác phẩm; tọa đàm về chủ đề sách; triển lãm sách; tổ chức hội thi kể chuyện theo sách... Trong năm 2013, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã đưa về cơ sở gần 4.000 bản sách.

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng tủ sách phục vụ nhu cầu của người dân. Một số địa phương thực hiện tốt phong trào đọc sách trong cộng đồng như Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi); Bình Phú (Bình Sơn); Hành Thiện, Hành Thịnh (Nghĩa Hành)... Ở xã Hành Thịnh, tủ sách được xây dựng từ năm 2008. Tủ sách đặt tại trụ sở UBND xã với khoảng 300 đầu sách. Ông Trịnh Văn Bốn-Cán bộ phụ trách văn hóa-thông tin xã Hành Thịnh cho biết, Đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân có thói quen đọc sách. “Thư viện” sách của xã mở cửa 2 buổi/tuần. Không chỉ có cán bộ, công chức xã, học sinh, mà nhiều nông dân cũng đến đây đọc sách.

Thực tế cho thấy, không phải sách không hấp dẫn đối với người dân mà do người dân ít có điều kiện tiếp cận sách. Theo ông Trịnh Thanh Tùng-Giám đốc Thư viện tổng hợp tỉnh, để phát triển mạnh mẽ phong trào đọc sách cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Trước hết, phải đầu tư xây dựng hệ thống thư viện ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân yêu sách, đọc sách nhằm tiếp thu kiến thức, ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống.    
 

PHƯƠNG LÝ    
 


.