Phát hiện khẩu thần công đời Minh Mạng thứ 20

08:04, 14/04/2014
.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa tiếp nhận một khẩu thần công được đúc vào năm Minh Mạng thứ 20 (năm 1839).

 Cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái đang thẩm định khẩu súng.
Cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái đang thẩm định khẩu súng.


Vào đầu tháng 4/2014, trong lúc đang thi công gói thầu xây kè chống sạt lở bờ sông Hồng (tại tổ 24B, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái), công nhân của Công ty TNHH Đồng Tiến (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã phát hiện 1 khẩu súng thần công ở độ sâu khoảng 2,5m.
 
Ban chỉ huy công trường đã báo ngay sự việc với chính quyền sở tại, Ban Chỉ huy quân sự thành phố Yên Bái và cơ quan chuyên môn văn hóa tỉnh đến hiện trường xem xét, thẩm định.

Sau khi trực tiếp xem xét hiện vật (lúc đầu nghi là bom), cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái xác định đây là khẩu súng thần công được đúc vào năm Minh Mạng thứ 20 (1839) - năm sản xuất được đúc nổi bằng chữ Hán ghi: “Minh Mệnh nhị thập niên chế"- nghĩa là "năm Minh Mạng năm thứ 20 chế tạo”. Chữ được khắc nằm dài trên thân súng, các chữ còn nguyên vẹn, rõ nét, dễ đọc.

Súng thần công dài 1.055cm, được đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg, có hình trụ; được chia thành 3 phần, gồm nòng, bầu và chuôi súng. Súng được cấu tạo thành nhiều khoang với các gờ nhỏ không đều nhau bao quanh thân; bầu súng có 2 tai trống tiết diện tròn đối xứng nhau (được gọi là trục quay và để đỡ súng khi đặt trên bệ). Sát phần đuôi có 1 lỗ nhỏ hình tròn, đường kính gần 1cm, đây là lỗ tiếp lửa để kích nổ khi bắn.

Theo báo Yên Bái, đây là khẩu thần công thứ 5 thời Nguyễn được phát hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hiện, khẩu súng đã được trục vớt và đưa về bảo quản tại Bảo tàng tỉnh để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, sau đó sẽ được trưng bày tại đây.
 

Theo PV (Chinhphu.vn)
 


.