NSƯT Trần Đức - tác giả "Khi tóc thầy bạc trắng" qua đời

05:04, 04/04/2014
.

Nhạc sỹ - NSƯT Trần Đức đã qua đời vào ngày 1/4 vừa qua sau một thời gian lâm bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 77 tuổi.
 

  Nhạc sỹ Trần Đức (ảnh tư liệu)
Nhạc sỹ Trần Đức (ảnh tư liệu)

Nhạc sỹ Trần Đức sinh ngày 5/5/1937, quê ở Vị Xuyên, Mỹ Lộc, Nam Định.

Ông từng theo học ngành Địa chất, sáng tác nhạc, làm thơ, viết báo cho Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau một thời gian thường xuyên cộng tác, năm 1963, ông được nhận về Đài làm phóng viên.

Năm 1968, ông cùng 15 người khác được lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam cử đi học ngành đạo diễn và biên kịch truyền hình tại Cuba, để chuẩn bị cho lực lượng nòng cốt, tiến tới xây dựng truyền hình Việt Nam.
Sau 2 năm, trở về nước, ông tham gia sản xuất chương trình truyền hình và phát sóng lần đầu tiên vào ngày 7/9/1970, trong đó, có chương trình “Những bông hoa nhỏ” dành cho thiếu nhi do ông khởi xướng.

Ông công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam từ thời điểm sơ khai đó cho đến khi nghỉ hưu (năm 1997). Ông nguyên là Phó Trưởng Ban Khoa Giáo, Đài THVN.

Ông là một giọng đọc truyền cảm được nhiều thế hệ khán giả truyền hình Việt Nam yêu mến. Ông đã từng thể hiện rất nhiều phóng sự, phim tài liệu truyền hình và điện ảnh, trong đó có bộ phim tài liệu "Hồ Chí Minh, chân dung một con người".

Ông đã được Nhà nước phong danh hiệu NSƯT vì những cống hiến cho sự nghiệp phát thanh và truyền hình Việt Nam.

Ngoài làm báo, từ những năm 1964-1965, khi còn là phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, ông đã bắt đầu sáng tác ca khúc, chủ yếu dành cho thiếu nhi. Trong số đó có nhiều ca khúc được các em nhỏ yêu thích như: “Mảnh vườn xinh”, “Mùa xuân tình bạn”, “Mèo hoang nghỉ học”, “Khi tóc thầy bạc trắng”, “Mơ ước ngày mai”…

Trong cuộc bình chọn âm nhạc do báo Thiếu niên Tiền Phong, Hội nhạc sỹ Việt Nam cùng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Âm nhạc - Đài Tiếng Nói Việt Nam phối hợp tổ chức năm 1999 – 2000, ca khúc “Khi tóc thầy bạc trắng” và “Mơ ước ngày mai” đã được tuyển chọn là 2 trong số “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20”.

Lễ viếng và lễ truy điệu nhạc sỹ Trần Đức được tổ chức từ 7h30-9h30 thứ 7, ngày 5/4/2014 tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ án táng diễn ra trưa cùng ngày tại Công viên Vĩnh Hằng (Ba Vì, Hà Nội)./.

 

Theo VOV


.