Mừng Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer

02:04, 04/04/2014
.

Sáng 4/4 tại TP. Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức cuộc gặp mặt mừng Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer.

 

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer mang ý nghĩa đón mừng năm mới. Ảnh: VGP/Thành Chung
Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer mang ý nghĩa đón mừng năm mới. Ảnh: VGP/Thành Chung


Dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng; các vị lão thành cách mạng; các hòa thượng, thượng tọa, đại đức cùng các vị sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer.

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer mang ý nghĩa là đón mừng năm mới, với hy vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn. Ngoài ra, Tết Chol Chnam Thmay còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới.

Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra trong các ngày 14, 15, 16 tháng 4/2014 (tức ngày mùng 15, 16, 17 tháng 3 năm Giáp Ngọ). Trong thời gian này, bà con Khmer thường đi thăm hỏi, mừng tuổi năm mới cho nhau, chúc nhau sức khỏe, cuộc sống yên vui, phát đạt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí được nâng cao khá rõ rệt, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo tiếp tục được phát huy. Hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước có nhiều tiến bộ. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer từng bước phát triển.

Tuy nhiên, vùng đồng bào dân tộc Khmer vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, đời sống của một bộ phận đồng bào còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (25%), tình hình an ninh, chính trị còn tồn tại những yếu tố  phức tạp; hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước vẫn còn những khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu và  triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer phát triển hơn nữa.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tích cực tham gia các phong trào thi đua nhất là thi đua học tập, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng đề nghị các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer nỗ lực đẩy mạnh công tác Phật sự, đưa hoạt động của Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước ngày càng thiết thực, hiệu quả; chăm lo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú, đa dạng.

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng với các bộ, ngành Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà  nước về lĩnh vực dân tộc, lĩnh vực tôn giáo và an sinh xã hội; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào, nhất là người nghèo để đồng bào được hưởng trọn vẹn niềm vui nhân Tết Chol Chnam Thmay.
 
Năm 2013 và quý I/2014, các bộ, ngành, địa phương trong vùng đã rà soát xong nhu cầu  đất ở, đất sản xuất, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu nước sạch cùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng kinh phí 1.200 tỷ đồng. Tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào Khmer giảm trung bình 3%/năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Nhờ đời sống vật chất ngày một tốt hơn nên trình độ dân trí trong vùng được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh dần được đảm bảo.
 

Theo Thành Chung (Chinhphu.vn)


.