Lễ công bố quyết định của Thủ tướng về Ngày Sách Việt Nam

07:04, 20/04/2014
.

Ngày Sách Việt Nam là một sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội.

Tối 19/4, tại công viên tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), diễn ra lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức.

Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững, vì vậy cần phải sự đầu tư, khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách. Chính vì hướng tới những mục đích cao cả nói trên, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm làm Ngày sách Việt Nam.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Quyết định số 284/QĐ-TTg (ký ngày 24/2) của Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam.
 

Ca múa nhạc chào mừng Việt Nam lần đầu tiên có Ngày Sách
Ca múa nhạc chào mừng Việt Nam lần đầu tiên có Ngày Sách


Quyết định nêu rõ, ngày sách Việt Nam được tổ chức hàng năm vào ngày 21/4 nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy.

Tổ chức Ngày Sách Việt Nam cũng nhằm giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách; nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Quyết định yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, hướng dẫn chỉ đạo và tổ chức thực hiện Ngày sách Việt Nam hàng năm bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả, tiết kiệm. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Đây là một quyết định quan trọng và có ý nghĩa hết sức to lớn đối với những người viết sách, những người làm công tác xuất bản, in và phát hành sách nói riêng, và với các tầng lớp nhân dân,với độc giả nói chung để góp phần khích lệ, cổ vũ cho việc phát triển văn hóa đọc và xây dựng một xã hội học tập ở nước ta.

“Ngày Sách Việt Nam là một sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Ngày Sách được tổ chức hàng năm là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Về việc lựa chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Son cũng cho biết: Tháng 4 là thời điểm phát hành cuốn sách “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác giả lớn, một danh nhân văn hóa thế giới. Việc chọn Ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa to lớn và sâu sắc.

Bên cạnh đó, ngày 23/4 hàng năm là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Việc tổ chức vào một ngày gần sát với Ngày Sách và Bản quyền Thế giới thể hiện sự hội nhập của Việt Nam với thế giới.

Từ ngày 20/4, trên khắp cả nước sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam đầu tiên. Riêng tại Hà Nội, người yêu sách có hai địa điểm mừng mùa hội sách tại Văn miếu Quốc tử giám và Thư viện Quốc gia với hàng loạt hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, triển lãm sách, thi xếp sách nghệ thuật, mua sách và các trò chơi cùng sách./.
 

Theo Hà Phương/VOV online

 


.