Khai mạc Festival Huế 2014: Lộng lẫy sắc màu

02:04, 13/04/2014
.

Đúng 20 giờ tối 12.4, Festival Huế 2014 đã chính thức khai mạc, mở màn cho 9 ngày đêm lễ hội văn hóa, nghệ thuật sôi nổi tại cố đô Huế.

 

Khai mạc Festival Huế 2014: Lông lẫy sắc màu
Festival Huế 2014 bắt đầu với lễ khai mạc hoành tráng

Tham dự lễ khai mạc có Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng đông đảo lãnh đạo các bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các đoàn ngoại giao, đại sứ, tổng lãnh sự các nước và các tổ chức quốc tế.

Sân khấu lộng lẫy với quy mô trên 1.000 m2 gồm 4 tầng với 5 cổng thành, 7 màn hình LED, lấy hậu phông là Kỳ đài với màu tím Huế lung linh sắc màu với sức chứa khán đài hơn 5000 chỗ ngồi đã chật kín.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chào mừng khai mạc Festival Huế 2014, nhấn mạnh: “Các kỳ Festival Huế được tổ chức thành công đã phản ánh đặc trưng văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng, chứa đựng sự kỳ diệu giữa cái yếu tố truyền thống luôn ổn định và cái linh hoạt - tiếp thu những giá trị văn hóa mới, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, bởi lẽ nền văn hóa này có sợi dây liên hệ bền chặt với cuộc sống; đồng thời, Festival Huế cũng là nơi giao thoa, tiếp biến và là cầu nối giữa các dân tộc khi hội tụ về vùng đất Cố đô Huế, mang dấu ấn và sức sống riêng. Festival Huế thực sự mang tầm quốc gia và quốc tế, là nơi các dân tộc trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình để từ đó mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu. Qua Festival, đã khẳng định văn hóa vùng đất Cố đô Huế thực sự là một trong những kênh chính trong chiến lược ngoại giao của Việt Nam; đồng thời, là lợi thế so sánh, là yếu tố đặc thù, là thế mạnh riêng có để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống của dân tộc”.

 

Khai mạc Festival Huế 2014: Lông lẫy sắc màu
Đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia lễ khai mạc

Mang thông điệp khẳng định Huế là thành phố Festival của VN, là trung tâm văn hóa có sức hội tụ và lan tỏa, luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương, chương trình nghệ thuật khai mạc kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ đã đưa khán giả đám say lãng du qua nhiều vùng miền văn hóa của Việt Nam và thế giới. Từ âm sắc cung đình của Cố đô Huế đến không khí đắm say trong Ngày hội giao duyên của vùng quê Kinh Bắc (đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh) rồi lạc vào âm sắc ngọt ngào di sản đời ca tài tử Nam bộ qua “khúc biến tấu vọng cổ”.

Không gian nghệ thuật đã đưa khán giả vượt ra khỏi biên giới để nổ tung với tiếng trống sôi động, tràn đầy năng lượng của với ban nhạc, Bati - Holic (Nhật Bản), màn múa Tú sắc hả san huyền ảo của văn hóa Trung Quốc, nghẹt thở với nhịp điệu của cách phối đàn ma mị pha chút rock‘n’ roll quyến rũ của đoàn nghệ thuật  DeepBlue (Australia), lãng mạn, sôi động với nhịp diệu múa Raduga (Nga)…

Từ tinh hoa văn hóa thế giới hội tụ, khán giả lại có dịp lắng đọng với Tà áo tím (sáng tác Hoàng Nguyên) qua giọng ca trầm ấm của Hồ Trung Dũng, Huế yêu thương (NSND Nguyễn Tiến) nữ ca sĩ Huyền Trang và trẻ trung với tiết mục Non nước trời Nam qua trình diễn của nhóm 5 dòng kẻ, nhóm Cỏ Lạ và nhóm múa Sao biển, Nhóm múa Sắc Việt.

Chương trình kết thúc với màn Coda Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng trên nền pháo hoa rực rỡ từ Kỳ đài Huế, chính thức bước vào kỳ festival thứ 8 sôi động và ngộn ngàng lễ hội.

Dưới đây là một số hình ảnh đầy màu sắc tại lễ khai mạc:

Huế vào hội 2

Huế vào hội 5

Huế vào hội 6

Huế vào hội 7

Huế vào hội 8

Huế vào hội 3

Huế vào hội 4

Huế vào hội 9

Huế vào hội 2

Theo Thanh Niên Online


.