Hoạ sĩ Thanh Tùng - Thao thức cùng nhịp sống

08:03, 09/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu không sôi động như những tỉnh thành lớn trong cả nước, nhưng vài năm gần đây, lĩnh vực mỹ thuật Quảng Ngãi cũng tạo ra nhiều điểm nhấn trong làng mỹ thuật Việt Nam. Đóng góp vào những thành công nhỏ nhoi ấy không thể không kể đến họa sĩ Thanh Tùng.

Họa sĩ Thanh Tùng sinh năm 1948 ở một làng quê ven biển thuộc thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức). Tuổi thơ của anh được hoà mình  với những hình ảnh làng quê, nào là lũy tre xanh, sân đình, khói bếp lam chiều, cảnh người dân kéo nhau sơ tán mỗi khi cách mạng báo tin địch càn quét, những con sóng biển dập dìu bên rừng dương rì rào gọi gió bên bờ cửa Lở, dẫu lúc bấy giờ chiến tranh diễn ra khốc liệt... Chính những bức tranh làng quê mộc mạc ấy đã hun đúc niềm say mê đưa anh đến với hội họa như một duyên phận.

 

Bức tranh Nhịp điệu Dung Quất sáng tác năm 2009.
Bức tranh Nhịp điệu Dung Quất sáng tác năm 2009.

Nhưng rồi, do chiến tranh khiến bao năm bôn ba đây đó, đến khi nước nhà thống nhất, anh mới quay về với sông Trà, sông Vệ trĩu nặng phù sa mỗi một mùa lũ đi qua. Do có năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật nên anh được chọn vào lớp đào tạo cấp tốc cán bộ làm công tác văn hoá quần chúng đầu tiên của tỉnh sau ngày giải phóng và trở thành cán bộ ngành văn hoá của tỉnh.

Từ đó, những bức tranh cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh luôn được anh tham gia sáng tác, triển lãm với tinh thần trách nhiệm cao nhất,  kể cả khi không còn công tác trong ngành văn hoá mà về với “ngôi nhà” của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Năm 2007, anh vinh dự được kết nạp vào hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, và là hội viên chuyên ngành hội họa duy nhất ở Quảng Ngãi. Trong những lần triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc anh đều có tranh tham gia. Đề tài trong tranh của anh phần lớn mang tính thời sự rất cao, ngập tràn hơi thở cuộc sống, không nhu mì, ướt lệ mà là thẳng thắn, quyết đoán. Như bức tranh "Nhịp điệu Dung Quất" được giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2009 và được chọn đưa vào bộ sưu tập tranh của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Bức tranh này như một thông điệp mang đầy ý nghĩa thời sự, đưa đến người xem một khung cảnh làm việc hăng say của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trên công trường đường ống xuất sản phẩm ra cảng của NMLD Dung Quất. "Một hôm nọ, đưa đoàn nhiếp ảnh đi tham quan công trình NMLD Dung Quất đang trong quá trình hoàn thiện thì bắt gặp nhóm kỹ sư, công nhân đang làm việc, tôi đã mô phỏng và sau ba tháng khắc trên gỗ hoàn thiện tác phẩm rồi mới in ra", anh Tùng kể. Hay như bức tranh "Những hùng binh Hoàng Sa ngày nay" sáng tác năm 2012, đạt giải C khu vực, dẫu trong khuôn tranh nhỏ gọn nhưng chứa đựng một câu chuyện đầy ý nghĩa. Đó là, những ngư dân Quảng Ngãi bây giờ dù lớn tuổi hay mới chập chững vào nghề cũng vậy, vẫn kiên trì, một lòng một dạ bám lấy ngư trường truyền thống Hoàng Sa- Trường Sa mà cha ông đã có công khai phá, gìn giữ từ bao đời nay. Cái hồn của bức tranh còn khắc hoạ được sự hân hoan, tự tin và hy vọng của ngư dân trên đoàn tàu thẳng tiến Hoàng Sa...

Có lẽ vì thế mà xem tranh của họa sĩ Thanh Tùng tôi có cảm giác như một cuộc dạo chơi trải nghiệm đầy thú vị. Còn với anh Thanh Tùng thì cho rằng, những đứa con tinh thần mà anh cho ra đời những năm qua chỉ là những thao thức cùng nhịp sống thường ngày được anh cảm nhận và chép lại cho đời mà thôi. Đó cũng chỉ là những hạt cát nhỏ nhoi góp phần làm phong phú thêm vườn hoa mỹ thuật tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Phú Đức
 


.