Hàng loạt nhà mạng bị dọa kiện vì phát tán trái phép"Táo quân 2014"

01:02, 12/02/2014
.

Chương trình Táo quân 2014 đã lên sóng truyền hình và được in nhan nhản dưới dạng đĩa lậu tưởng như đã không còn tạo được sự quan tâm của dư luận thì mới đây, đơn vị được Đài Truyền hình Việt Nam ủy quyền trong vấn đề bảo hộ bản quyền chương trình “Táo quân 2014” trên mạng internet đã chính thức lên tiếng sẽ kiện một số nhà mạng lớn vì đã phát tán trái phép clips chương trình này trên internet.
 

Nhiều đơn vị kinh doanh mạng bị dọa kiện vì phát tán trái phép chương trình Táo quân 2014
Nhiều đơn vị kinh doanh mạng bị dọa kiện vì phát tán trái phép chương trình Táo quân 2014



Như HNMO đã đưa tin trước đó, trước khi chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” chính thức lên sóng truyền hình vào tối giao thừa năm Giáp Ngọ, đại diện Công ty Đầu tư và Phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) đã có cuộc gặp gỡ một số đơn vị truyền thông thông báo về việc đơn vị này được Đài truyền hình Việt Nam ủy quyền trong việc bảo vệ bản quyền trên internet.

Theo đó, chỉ có CNC được phép khai thác và phát hành chương trình là “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” và “Gala cười” trên internet. Người xem online muốn xem hai chương trình này phải vào địa chỉ http://www.mvod.vn và chịu mức phí là 3.000đ. Đại diện của CNC cũng khẳng định, đã gửi văn bản thông báo về vấn đề bản quyền hai chương trình này tới hơn 100 đơn vị kinh doanh mạng có tiếng thông báo về việc bảo hộ bản quyền nói trên, đáng kể là trang Youtube, Facebook, Zing. Clips.vn, nhaccuatui…

Mọi chuyện tưởng như đã rõ ràng và êm thấm thì vừa qua, CNC đã chính thức cho biết, hiện đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện các đơn vị phát tán clip “Táo quân 2014”, trong đó có YouTube. Được biết, dù đã có lời cảnh báo từ phía CNC và đã biết về vấn đề bản quyền của chương trình “Táo quân 2014” nhưng gần 20 đơn vị kinh doanh mạng vẫn phát tán tự do clips của chương trình này, trong đó có những tên tuổi lớn như Youtube.

Trao đổi với báo chí, bà Lưu Thị Hồng, Giám đốc CNC cho biết, hành động của Youtube và một số đơn vị mạng này đã khiến CNC chịu một thiệt hại không nhỏ vì thế, CNC quyết định đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu các đơn vị, cá nhân vi phạm phải bồi thường theo đúng quy định tại Nghị định 131 - quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Bà Hồng cũng cho hay CNC đã làm việc trực tiếp với YouTube tại Mỹ và nhận sự hợp tác của trang mạng này. Theo đó, các video về “Táo quân 2014” đưa lên YouTube đã được gỡ xuống. Với những người dùng cố tình vi phạm, trang này cũng đã khóa tài khoản.

Tuy nhiên, điều bức xúc ở đây là khi CNC làm việc với Công ty POPs, đối tác của YouTube về bản quyền ở Việt Nam, thì lại nhận được sự bất hợp tác. Theo bà Hồng, POPS yêu cầu CNC phải trả 20 triệu đồng để ngăn chặn hành vi phát tán trên Youtube, đây là điều phi lý vì CNC là đơn vị giữ bản quyền của chương trình lại phải trả tiền cho một đơn vị khác để bảo vệ bản quyền chương trình này.

Trong khi đó, đại diện công ty POPs lại có phản hồi trở lại, cho biết khi CNC có đề nghị đơn vị này tôn trọng bản quyền chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” thì POPs yêu cầu CNC gửi chứng từ chứng minh quyền sở hữu bản quyền chương trình này nhưng CNC đã không gửi.

Hiện vụ vi phạm vấn đề bản quyền trên internet chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” vẫn chưa được làm rõ. Phía VTV vẫn chưa có ý kiến gì về vấn đề này. Trong khi đó, CNC vẫn khẳng định nếu không đòi được bồi thường sẽ kiện đến cùng các đơn vị vi phạm trong đó có Youtube.

Hiện, CNC đã đã hoàn tất hồ sơ về các đơn vị, cá nhân vi phạm để gửi sang Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.


Hoàng Lân/Hà Nội mới


.