Viết tiếp truyện thơ lịch sử "Con Hồng cháu Lạc"

10:01, 16/01/2014
.

Tập 4 truyện thơ lịch sử “Con Hồng cháu Lạc” của tác giả Nguyễn Khánh Toàn vừa được Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin ấn hành.

Sau 3 tập ra đời năm 2009-2010, tập 4 truyện thơ lịch sử “Con Hồng cháu Lạc” là sự tiếp nối dòng chảy lịch sử dân tộc với những câu chuyện, diễn biến thời cuộc trong thời đại nhà Trần (1226-1400) và nhà Hồ (1400-1407).


Truyện thơ lịch sử “Con Hồng cháu Lạc” được tác giả Nguyễn Khánh Toàn thể hiện bằng hình thức thơ song thất lục bát. Trong tập 4, tác giả đã kể lại quá trình hình thành, phát triển và suy vong của nhà Trần, sau đó là nhà Hồ. Điểm nhấn là miêu tả bằng thơ 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông của nhân dân Đại Việt và vua tôi nhà Trần mà công đầu là Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
 

 Bìa tập 3 và 4 truyện thơ lịch sử "Con Hồng cháu Lạc"
Bìa tập 3 và 4 truyện thơ lịch sử "Con Hồng cháu Lạc"


Trong thời đại này cũng xuất hiện một nhân vật ưu tú là đức Phật hoàng Trần Nhân Tông - người đã có công thống nhất các thiền phái, hình thành Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mang đầy đủ đặc tính, bản chất của người Việt Nam. Tôn giáo với tính chất hộ quốc an dân đã giúp cho việc chấn hưng văn hóa, đưa văn hóa thời nhà Trần bước vào thời kì thịnh vượng, đóng góp không nhỏ vào việc định hình văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ về quá trình viết tập 4 truyện thơ lịch sử “Con Hồng cháu Lạc”, tác giả Nguyễn Khánh Toàn nói: “So với 3 năm trước, tôi vẫn giữ được tâm thế và nhiệt huyết của mình khi viết tập truyện thơ. Có khác chăng là những cuốn trước thì tư liệu lịch sử không dày đặc, giúp cho trí tưởng tượng, sự thăng hoa dễ dàng hơn. Còn càng về sau thì chi tiết lịch sử nhiều hơn”.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Chi - Viện Sử học: “mặc dù đã có nhiều công trình viết về vương triều Trần, Hồ nhưng viết lịch sử như Nguyễn Khánh Toàn là một trường hợp đặc biệt. Cái quý nhất của kiến trúc sư Nguyễn Khánh Toàn ngoài niềm đam mê còn là sự bền bỉ, nghị lực. Trong nhiều năm liền, ngoài công việc chuyên môn, anh còn miệt mài đọc nhiều sách sử và viết”.

Trước đó, Tập 1 của truyện thơ lịch sử “Con Hồng cháu Lạc” đã khái quát lịch sử từ thuở hồng hoang đến khai thiên lập địa đến cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu. Tập 2 từ Vạn Xuân- Lý Nam Đế đến Đại Cồ Việt- Đinh Tiên Hoàng. Tập 3: sự hình thành, phát triển và suy vong của các triều đại Tiền Lê, Lý.

Tác giả Nguyễn Khánh Toàn cũng cho biết, anh sẽ tiếp tục viết tiếp lịch sử Việt Nam bằng thơ đến năm 1945 trong 4 tập sách đang dự định xuất bản trong những năm tới./.
 


Phương Thúy/VOV


.