Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

05:01, 19/01/2014
.

Gần 500 tài liệu, tư liệu, bản đồ, tiêu bản, sản vật... khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 19-25/1.

Ngày 19/1, Bảo tàng Đà Nẵng mở cửa triển lãm bản  đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” do Bộ TTTT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức.
 

  Ảnh VGP/Hồng Hạnh
Ảnh VGP/Hồng Hạnh

Triển lãm được chia làm 7 phần chính. Phần một gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó đáng chú ý là sưu tập gồm 21 bộ châu bản triều Nguyễn, có niên đại từ thời Minh Mạng đến Bảo Đại do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm và hiến tặng.

Phần thứ hai gồm 95 bản đồ và 4 cuốn atlas được tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo thiêng liêng này, do ông Trần Thắng, kiều bào ở Mỹ trao tặng.

Các bản đồ đều ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày theo 5 chủ đề: Bản đồ Việt Nam thời quân chủ (thế kỷ XVI-XIX); bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XIX); bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI – XX); bản đồ Trung Quốc do các nhà nước Trung Quốc xuất bản (thế kỷ XVI-XX) và tư liệu hình ảnh, tư liệu Hán – Nôm của Việt Nam thời Nguyễn và trước năm 1975.

Các phần còn lại gồm 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây; hình ảnh tư liệu về hai quần đảo từ đầu thế kỷ XX đến trước 1975; những sản vật từ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do ngư dân khai thác...

Triển lãm còn trưng bày 10 đồ án kiến trúc được tuyển lựa từ  43 đồ án tham gia cuộc thi thiết kế Nhà trưng bày Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa tổ chức.

Đây là hoạt động thông tin quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Được biết, đây là triển lãm thứ 6 về chủ đề này được thực hiện trong vòng 1 năm qua. Trước đó, những chứng cứ, tư liệu lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa đã được trưng bày tại 5 tỉnh: Hà Tĩnh (tháng 6/2013); Hà Nội (7/2013); TP Hồ Chí Minh (8/2013); Thái Nguyên (10/2013) và Đắk Lắk (tháng 1/2014).

* Cùng ngày, UBND huyện Hoàng Sa cũng trao giải cuộc thi phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa. Có 10 đồ án đạt giải (3 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) trong tổng số 43 đồ án dự thi. Ba đồ án đạt giải Nhì gồm đồ án của kiến trúc sư Nguyễn Thạch (Công ty Trường Phúc Gia); nhóm tác giả Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng Hà Nội và nhóm tác giả Công ty Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản).



Hồng Hạnh/Chinhphu.vn


.