Mỹ thuật Quảng Ngãi: Vượt lên chính mình

07:01, 10/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, hội viên chuyên ngành Hội họa và Điêu khắc của Hội VHNT Quảng Ngãi đã kết nạp được 6 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 21 người. Trong đó có 4 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. “Đó là một con số khá khiêm tốn so với các tỉnh bạn. Tuy nhiên, điều đáng tự hào là Quảng Ngãi luôn có các tác phẩm tham gia triển lãm toàn quốc và khu vực đều đặn, được Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn treo nhiều nhất và đánh giá cao”, họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng- Chi hội phó Hội Mỹ thuật Quảng Ngãi, khẳng định.

Điều đó được minh chứng thông qua việc nhiều tác phẩm tham gia các cuộc triển lãm và đạt giải cao trong khu vực cũng như toàn quốc. Năm 2009, có 1 tác phẩm đoạt giải thưởng mỹ thuật và được Hội Mỹ thuật Việt Nam mua lưu trữ trong bộ sưu tập của Hội; năm 2010 có 3 tác phẩm hội họa và điêu khắc được chọn triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 5 năm một lần; năm 2012 có 1 tác phẩm hội họa đoạt giải C khu vực và 1 tác phẩm được chọn gửi dự giải thưởng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; năm 2013 có 18 tác phẩm triển lãm khu vực miền Trung và Tây Nguyên...

 

Tác phẩm Nhịp điệu Dung Quất của họa sĩ Thanh Tùng được triển lãm UNESCO tại Hà Nội.
Tác phẩm Nhịp điệu Dung Quất của họa sĩ Thanh Tùng được triển lãm UNESCO tại Hà Nội.


Có được thành quả như vậy là nhờ sự đầu tư của chương trình hỗ trợ và quảng bá tác phẩm do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, sự đầu tư đúng hướng của Hội VHNT Quảng Ngãi. Đặc biệt, trong sáng tạo nghệ thuật, giới mỹ thuật Quảng Ngãi luôn nỗ lực không ngừng và bám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa 8 về xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển nền VHNT Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Mỹ thuật Quảng Ngãi cũng có nhiều điều trăn trở. Khác với những loại hình nghệ thuật khác, mỹ thuật là loại hình nghệ thuật sáng tạo độc lập. Vì vậy, phần lớn kinh phí cho công tác sáng tạo là do mỗi cá nhân bỏ ra. Điều đó đã làm hạn chế đến chất lượng của tác phẩm trong khi giới nghệ thuật luôn hy sinh tất cả để có được những tác phẩm giá trị cống hiến cho đời mặc dù họ không thể sống bằng tác phẩm của mình.

Vì vậy, điều mà phần lớn các hội viên Hội Mỹ thuật Quảng Ngãi mong muốn đó là sự quan tâm nhiều hơn của các nhà quản lý đến mỹ thuật Quảng Ngãi bằng nhiều hình thức như mua tranh để trưng bày trong bảo tàng, các cơ quan… nhằm khích lệ tinh thần của anh em giới mỹ thuật. Đồng thời, các hội viên cần tiếp tục học hỏi, nắm bắt xu hướng nhằm mang đến cho quần chúng những tác phẩm chất lượng. Có như vậy mỹ thuật Quảng Ngãi mới tiến xa hơn trong những năm tới.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.