Phát hiện dấu tích người tiền sử tại Cao nguyên đá Đồng Văn

02:10, 17/10/2013
.

200 di vật tìm thấy ở Cao nguyên đá Đồng Văn là công cụ Văn hóa Sơn Vi thuộc hậu kỳ thời đại đồ đá cũ ở Việt Nam.
 

Chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam xem các di vật công cụ lao động bằng đá vừa được khai quật tại di chỉ Sủa Cá. Ảnh: Tin tức
Chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam xem các di vật công cụ lao động bằng đá vừa được khai quật tại di chỉ Sủa Cá. Ảnh: Tin tức


Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hà Giang tiến hành khai quật khảo cổ di chỉ Sủa Cán Tỷ, thuộc thôn Sủa Cán Tỷ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ và đã phát hiện dấu tích người tiền sử thuộc thời kỳ đồ đá cũ ở Việt Nam.

Qua quá trình khai quật 3 hố với tổng diện tích 100m2, độ sâu so với bề mặt đất là 1,1m và khảo sát khu vực xung quanh, các nhà khảo cổ học cũng đã tìm thấy dấu tích của người tiền sử và thu được gần 200 di vật, chủ yếu là công cụ lao động bằng đá như công cụ rìa ngang, rìa dọc; công cụ hình móng ngựa; công cụ rìa ở hai đầu, công cụ ghè hết một mặt quậy; công cụ mảnh, mảnh tước; công cụ mũi nhọn... được găm cạnh đường đi và các nương đá.

Hình thái và loại hình học của các công cụ cho thấy đây là nét đặc trưng của công cụ văn hóa Sơn Vi - một văn hóa khảo cổ học, thuộc hậu kỳ thời đại đồ đá cũ ở Việt Nam. Qua nghiên cứu tổng thể các di vật khảo cổ, chuyên gia của Viện Khảo cổ học Việt Nam đã cho rằng di chỉ Sủa Cán Tỷ là một địa điểm cư trú của người tiền sử.

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000-1.600m so với mực nước biển, trên diện tích gần 2.356km² trải dài qua địa bàn 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang, là Công viên Địa chất Toàn cầu duy nhất tại Việt Nam và thứ hai của Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010.

Đây là một vùng đất cổ, có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều di tích và di vật đánh dấu những giai đoạn phát triển chính của lịch sử của đất nước, như các di tích thời đồ đá cũ, sơ kỳ đồ đá mới, hậu kỳ đồ đá mới, sơ kỳ đồ kim khí và tiêu biểu nhất là những trống đồng thuộc thời kỳ đồ sắt sớm...

Di chỉ Sủa Cán Tỷ nằm ngay cạnh Quốc lộ 4C, đường từ huyện Quản Bạ đi Yên Minh, thuộc khu vực Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

Theo Hà Anh (Chinhphu.vn)
 


.