Liên hoan phim Việt Nam: Tẻ nhạt, thụt lùi!

09:10, 18/10/2013
.

Sau những dư âm buồn của Liên hoan phim lần thứ 17 tại Phú Yên, Liên hoan phim lần thứ 18 vừa diễn ra ở Quảng Ninh là bước thụt lùi về công tác tổ chức

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khép lại nhưng những gì diễn ra trong những ngày qua khiến cả người trong giới và công chúng yêu điện ảnh thất vọng.

Thất bại từ khâu tổ chức

Ngay từ lễ khai mạc, sự nhạt nhẽo đã hiển hiện. Ngoại trừ khoảnh khắc tưởng nhớ 2 gương mặt gạo cội của nền điện ảnh mới qua đời trong năm là đạo diễn, NSND Hải Ninh và đạo diễn, NSND Bạch Diệp cùng những chia sẻ của NSND Trà Giang và NSND Lan Hương gây xúc động, những người yêu điện ảnh khó chấp nhận sự nhạt nhẽo của chương trình với vài tiết mục văn nghệ cùng cách dẫn đều đều của 2 MC.
 

Diễn viên Quốc Thái, Vân Trang, Tăng Bảo Quyên nhận giải nam, nữ diễn viên xuất sắc Ảnh: BÁCH AN
Diễn viên Quốc Thái, Vân Trang, Tăng Bảo Quyên nhận giải nam, nữ diễn viên xuất sắc Ảnh: BÁCH AN


Sự kiện thảm đỏ - sự kiện được mong chờ nhất tại liên hoan - đã diễn ra nhanh chóng trong lễ khai mạc. Các nghệ sĩ đi qua thảm đỏ vội vàng bởi ở sân khấu Cá heo của đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, thảm đỏ dành cho các nghệ sĩ quá nhỏ hẹp, chật chội so với lượng khách mời và nghệ sĩ có mặt.

Lễ bế mạc cũng diễn ra tương tự, thậm chí có phần tệ hơn. Vẫn những tiết mục văn nghệ đơn giản không hấp dẫn, lễ trao giải được tổ chức khá nghiệp dư với việc đọc tên và trao giải suốt từ đầu đến cuối. Không có sự giao lưu nào với khán giả, không có chút hài hước nào thể hiện từ các nghệ sĩ để không khí thêm sôi nổi. Người nhận giải muốn được phát biểu không được nói, người không có ý kiến gì và sắp rời khỏi sân khấu thì được MC mời trở lại để phát biểu... Lễ trao giải cũng ghi nhận sự thiếu chuyên nghiệp khi nhiều nghệ sĩ được xướng tên nhận giải nhưng không có mặt.

Một đạo diễn có phim giành giải Bông sen vàng nhận xét chưa LHP nào mà không khí lại tẻ nhạt như LHP 18. Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến nhiều hoạt động của LHP phải thay đổi là một lý do, tuy nhiên, quan trọng hơn là cách tổ chức LHP đã khiến sự kiện quan trọng của ngành điện ảnh thất bại.


Các sự kiện chiếu phim, hoạt động bên lề như triển lãm, hội thảo hoàn toàn không thu hút sự quan tâm của khán giả. Trong khi đó, 2 sự kiện quan trọng nhất là lễ khai mạc và bế mạc lại được tổ chức cách biệt ở Khu Du lịch và Giải trí Tuần Châu, chủ yếu dành cho khách mời, nên khán giả dù yêu điện ảnh đến mấy cũng khó tiếp cận. Vì thế, những cuộc giao lưu nghệ sĩ - khán giả hiếm khi diễn ra, cảnh người hâm mộ xin chữ ký nghệ sĩ cũng ít thấy.

LHP Việt Nam lần thứ 17 diễn ra ở Phú Yên đã báo động về tình trạng tẻ nhạt của một LHP quốc gia có bề dày lâu năm, luôn được công chúng điện ảnh chờ đợi. Song, xem ra LHP lần này còn tệ hơn. Đây là bước thụt lùi của LHP Việt Nam.

Kết quả giải thưởng vớt lại

Giữa một danh sách dài những phim hài nhảm bị cho là “thảm họa”, chiến thắng của Những người viết huyền thoại là kết quả được đoán trước và không mấy bất ngờ. Việc trao Bông sen vàng cho bộ phim duy nhất thuộc đề tài chiến tranh cách mạng là một quyết định an toàn, nhất là khi phim được đánh giá cao về chất lượng.

Người trong giới chuyên môn cho rằng việc trao đồng giải vàng cho phim Scandal - Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ cũng là điều được ban tổ chức và hội đồng giám khảo cân nhắc, tính toán khôn khéo vì dù thuộc dòng giải trí nhưng phim được làm rất có nghề và hấp dẫn. Chính Bùi Tuấn Dũng, đạo diễn của phim đồng giải Bông sen vàng Những người viết huyền thoại, cũng dành nhiều lời khen cho Scandal - Bí mật thảm đỏ. Ông khẳng định trao giải Bông sen vàng cho phim này là hoàn toàn xứng đáng.

Kỳ vọng ở lớp trẻ

LHP lần này có sự xuất hiện của các đạo diễn trẻ khá tài năng thế hệ 7X. Bộ phim đầu tay Và anh sẽ trở lại của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ được hội đồng giám khảo đánh giá cao. Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy (28 tuổi) cũng gây ấn tượng với Đường đua. Nguyễn Hữu Tuấn (29 tuổi), đạo diễn phim Dành cho tháng 6, trưởng thành từ dự án Chúng ta làm phim của Trung tâm Phát triển điện ảnh TPD (Hội Điện ảnh Việt Nam ) do đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phụ trách...


Dù Và anh sẽ trở lại và Dành cho tháng 6 chỉ giành giải của ban giám khảo nhưng người trong giới cũng như khán giả yêu điện ảnh đang kỳ vọng họ sẽ làm nên chuyện cho điện ảnh Việt Nam trong tương lai gần.


 
Hoàng Lan Anh – Bách An/Người lao động


.