"Hầm tránh bom" nhận Giải danh dự của UNESCO

03:10, 15/10/2013
.

Chiều 14.10, Tổ chức UNESCO đã trao Giải danh dự về Bảo tồn di sản văn hóa 2013 cho "Hầm tránh bom" tại khách sạn Metropole, Hà Nội.

 

Hầm tránh bom khách sạn Metropole Hà Nội
Hầm tránh bom khách sạn Metropole Hà Nội

Hội đồng Giám khảo đã đánh giá cao cách tiếp cận trong việc bảo tồn và khôi phục căn hầm tránh bom tại khách sạn (KS) Metropole Hà Nội trong quá trình xét giải trong khuôn khổ Giải thưởng Di sản năm 2013 của UNESCO.

Được phát hiện năm 2011, căn hầm tránh bom nằm trong khuôn viên KS Metropole Hà Nội ngày nay đã được bảo tồn nguyên trạng, đồng thời được lắp đặt lại hệ thống thông hơi và hệ thống điện để khách tham quan đi lại thuận tiện, an toàn. Hiện tại KS vẫn tổ chức cho các đoàn khách tham quan hầm tránh bom này, nhưng về việc mở rộng đối tượng khách ở ngoài vào tham quan thì chưa triển khai để quy trình bảo vệ căn hầm được tốt hơn.

Căn hầm lịch sử này đã đón nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như nghệ sỹ Mỹ Jane Fonda, nhà hoạt động chống chiến tranh Tom Hayden... tránh bom Mỹ trong các năm 1965, 1967 và 1972 khi họ ở tại KS.

Giải thưởng năm nay có 47 công trình từ 16 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã được đệ trình tham gia xét giải. Các công trình bao gồm bảo tàng, khách sạn, văn phòng, các tổ chức văn hóa, cơ sở giáo dục, khu dân cư...

Việt Nam đã tham gia chương trình Giải thưởng Di sản UNESCO từ năm 2000. Cùng với hầm tránh bom của KS Metropole Hà Nội và nhà cổ Đường Lâm, 3 dự án khác của Việt Nam cũng đã từng nhận được giải thưởng Di sản của UNESCO bao gồm Dự án bảo tồn phố cổ Hội An (đoạt Giải thưởng xuất sắc năm 2000), Dự án ngôi nhà Việt cổ truyền thống (Giải công trạng năm 2004) và Nhà thờ tộc Tăng (Hội An) (Giải danh dự năm 2009).

Giải thưởng Di sản châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO nhằm công nhận những nỗ lực của các cá nhân và tổ chức trong việc phục hồi và bảo tồn thành công các công trình giá trị di sản trong khu vực.

Các dự án tham gia xét giải phải từ 50 năm trở lên, quá trình khôi phục phải được hoàn tất trong vòng 10 năm gần nhất. Các công trình được đưa vào sử dụng hữu hiệu ít nhất một năm, kể từ ngày công bố.

 

Theo Anh Kiên (Chinhphu.vn)


.