76 phim tranh giải Phim nước ngoài xuất sắc tại Oscar

04:10, 08/10/2013
.

Viện khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) ngày 7.10 thông báo có 76 phim gửi dự thi hạng mục Phim nước ngoài giải Oscar năm nay - số lượng kỷ lục từ trước đến nay.
 

Một cảnh trong phim The Good Road dự Oscar của Ấn Độ - Ảnh: Reuters
Một cảnh trong phim The Good Road dự Oscar của Ấn Độ - Ảnh: Reuters


Theo AMPAS, 73 quốc gia và các vùng lãnh thổ đã gửi phim dự giải Oscar. Trong đó một số nước lần đầu tiên tham gia như Saudi Arabia với tác phẩm Wadjda của nhà làm phim nữ đầu tiên Saudi Arabia, phim đoạt giải phim Ả rập xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Dubai năm 2012.

Cộng hòa Moldova đề cử phim All God's Children (tạm dịch: Những đứa con của Chúa). Cộng hòa Montenegro lần đầu gửi phim Ace of Spades (tạm dịch: Át bích) đến Oscar với tư cách một quốc gia độc lập sau khi tách khỏi Nam Tư (cũ).
 

AMPAS sẽ công bố các đề cử chính thức cho hạng mục Phim nước ngoài vào giữa tháng 1-2014. Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 dự kiến diễn ra vào ngày 2-3.

Lần đầu tiên tất cả thành viên của AMPAS sẽ được bỏ phiếu bình chọn ra phim nước ngoài xuất sắc nhất. Đây là điều sửa đổi so với quy định trước đó là cuộc bỏ phiếu chỉ dành cho những thành viên đã xem tất cả 5 đề cử. Lần này, họ có thể xem qua bản DVD.

Sau hơn 50 năm vắng bóng, năm nay Pakistan bắt đầu tham gia Oscar trở lại với bộ phim Zinda Bhaag (tựa tiếng Anh: Flee Alive).

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ được giới hạn chỉ gửi một phim dự thi. Một số phim được chọn gây ngạc nhiên trong giới điện ảnh.

Chẳng hạn Trung Quốc quyết định đưa bộ phim Back to 1942 (tạm dịch: Trở về năm 1942) nói về lòng yêu nước, chứ không chọn bộ phim A Touch of Sin (tạm dich: Thiên Trụ Định) của đạo diễn Giả Chương Kha. A Touch of Sin lột tả sự bất bình đẳng trong xã hội đương đại Trung Quốc, phim đã được trao giải kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5 vừa qua.

Hai bộ phim khác của châu Á cũng được đánh giá cao như Like Father, Like Son (tạm dịch: Hổ phụ sinh hổ tử, Nhật Bản) và The Lunchbox (tạm dịch: Hộp cơm trưa, Ấn Độ) nhưng không được đề cử dự thi. Thay vào đó, Nhật Bản gửi phim Fune wo Amu còn Ấn Độ chọn phim The Good Road (tạm dịch: Con đường tươi đẹp) tranh giải tại Oscar.

Tại giải Oscar lần thứ 85, bộ phim Amour (Tình yêu) của Áo đã đoạt giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Bộ phim của đạo diễn Michael Haneke ngay từ đầu đã được nhiều dự đoán chiến thắng. Tuy nhiên năm nay xác suất giành giải trải rộng hơn.

Một số bộ phim nổi bật như The Hunt của Đan Mạch (tạm dịch: Cuộc săn đuổi, đạo diễn Thomas Vinterberg), The Past của Iran (tạm dịch: Quá khứ, đạo diễn Asghar Farhadi), Heli (Mexico, đạo diễn Amat Escalante) và The Great Beauty của Ý (tạm dịch: Sắc đẹp vĩ đại, đạo diễn Paolo Sorrentino)…
 

Theo DƯƠNG NỮ/Tuổi Trẻ Online

 


.