Trò chuyện với Nhạc sĩ Văn Phượng, tác giả ca khúc: "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra"

02:09, 01/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Vừa qua, giới yêu âm nhạc Quảng Ngãi đón nhận tin vui khi ca khúc "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra" của nhạc sĩ Văn Phượng (hiện đang công tác tại Phòng Văn nghệ- Giải trí Đài PT-TH Quảng Ngãi) được trao giải A tại Liên hoan Âm nhạc các tỉnh phía nam năm 2013 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam  tổ chức. Ca khúc này được phổ từ bài thơ “Tổ quốc ở Trường Sa” của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Việt Chiến (Báo Thanh Niên)
 

Tiết mục hát múa do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn.
Tiết mục hát múa do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn.


 + Anh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình khi đón nhận bài thơ  "Tổ quốc ở Trường Sa”?

- Cuối tháng 5.2012, tôi vô tình đón nhận bài thơ "Tổ quốc ở Trường Sa" của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đăng trên báo Thanh Niên. Đây là bài thơ tưởng nhớ những chiến sĩ Hải quân Việt Nam hy sinh tại đảo Gạc Ma, Trường Sa năm 1988. Tôi đã nghiền ngẫm bài thơ này và không thể kìm nén được cảm xúc. "... Có nơi nào như Đất nước chúng ta/Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ/Khi giặc đến vạn người con quyết tử/Cho một lần Tổ quốc được sinh ra...".

+ Vì thế mà ca khúc "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra" ra đời?

- Đúng vậy! Tôi với nhà báo, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chưa từng quen biết nhau, nhưng tôi thật sự đồng cảm với anh Chiến về bài thơ này. Vì thế, tôi quyết định lấy bài thơ này để phổ nhạc với mong muốn dùng âm nhạc để chuyển tải những vần thơ sâu sắc, giàu cảm xúc về lòng yêu nước, và cũng rất mang tính thời sự này. Sau khi viết xong ca khúc này, tôi tự hát và gửi cho anh Chiến để nhờ sự góp ý của anh. Và anh Chiến cũng rất bất ngờ và xúc động khi nghe ca khúc này. Ca khúc có tựa ban đầu là nguyên gốc tựa bài thơ Tổ quốc ở Trường Sa, được giới yêu nhạc và anh em văn nghệ Quảng Ngãi trân trọng đón nhận. Nhưng sau đó nhà thơ Thanh Thảo góp ý nên tựa bài hát được lấy một câu thơ hay được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong bài thơ là "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra".  

+ Ca khúc này được giải vì mang tính thời sự?

- Cười! Có lẽ vậy. Nhưng đây là một trong hai sáng tác mà tôi ưng ý nhất trong năm 2012. Tác phẩm thứ 2 là Hợp xướng Chân Sóng (thơ Thanh Thảo). Hai tác phẩm này có nhiều điểm trùng lặp thú vị, đó là tôi cùng đọc trên báo Thanh Niên; cùng có chung đề tài về Tổ quốc-nhân dân và chủ quyền biển đảo. Bản thân những câu thơ của anh Chiến đã quá hay, tôi chỉ bỏ ít từ, thêm ít từ và hoán chuyển một số vế thơ cho phù hợp với cấu trúc của một ca khúc. Ca khúc được viết ở nhịp 6.8, hình thức 2 đoạn đơn, thêm  phần Coda  với thủ pháp chuyển điệu tạo sự tương phản, đồng thời tạo sự lạc quan khẳng định niềm tin trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo yêu cầu của ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm 2013, tôi đã viết thêm phần bè phụ cho tốp nam nữ và dàn dựng thành một tiết mục hát múa quy mô cho Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn (Nghệ sĩ Châu Bình lĩnh xướng, Nghệ sĩ múa Xuân Lâm biên đạo múa). Tiết mục đã tạo được ấn tượng tốt tại ngày thơ 2013 và tại Liên hoan Âm nhạc các tỉnh phía nam 2013 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

+ Anh tốt nghiệp Trung cấp đàn violon. Vậy cơ duyên nào anh chuyển qua sáng tác?

- Tôi nguyên là một nhạc công chơi đàn violon, organ. Bên cạnh đó tôi còn là một nhạc sĩ chuyên phối khí (là một hình thức sáng tác khí nhạc, chuyên hòa âm cho các nhạc cụ đệm hát hoặc hòa tấu). Năm 1997, tôi quyết định theo học chuyên ngành sáng tác tại Đại học Nghệ thuật Huế (nay là Học viện âm nhạc Huế) và đã tốt nghiệp năm 2002. Cũng từ đây, tôi chính thức bước chân qua lĩnh vực sáng tác. Các thể loại âm nhạc đã sáng tác, gồm: Giao hưởng thơ, Sonat, variation, preluyt, nhạc sân khấu, nhạc múa, ca khúc…


+ Dù mới hơn 10 năm tham gia sáng tác nhưng anh cũng "sưu tầm" được không ít giải thưởng thì phải?

- Chưa là gì cả đâu! Nhưng tôi cũng rất vui và vinh dự khi liên tục trong những năm gần đây một số tác phẩm của tôi  được Hội Nhạc sĩ Việt Nam và giới yêu âm nhạc trong tỉnh ghi nhận. Năm 2010 đạt giải Ba- giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc "Dung Quất thành phố con tàu", thơ Thanh Thảo. Năm 2012 đạt giải ba (không có giải nhất, nhì) giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam với tác phẩm hợp xướng Chân sóng, thơ Thanh Thảo. Và tháng 3.2013, đạt giải A tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc các tỉnh phía Nam 2013 với ca khúc "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra", thơ Nguyễn Việt Chiến. Và nhiều giải thưởng tại các cuộc vận động sáng tác trong tỉnh và giải thưởng tác phẩm PT-TH toàn quốc. Đây là nguồn động viên to lớn để tôi tiếp tục cống hiến.

+ Vậy anh có dự định gì trong thời gian đến?

- Dự định thì nhiều, nhưng sức lực con người thì có hạn. Thôi thì cứ sống, cứ viết, cứ hát đến đâu hay đến đó. Và tôi luôn tâm niệm một câu nói của một nhạc sĩ đàn anh “ mỗi tác phẩm ra đời là một bước tiến dài về đạo đức”    

+ Cảm ơn anh!


Phú Đức (thực hiện)
 


.