Nghe lại những giai điệu hào sảng của nhạc sỹ Hoàng Hà

03:09, 05/09/2013
.

Nghe “Đất nước trọn niềm vui” có thể nhìn thấy trong đó sự hào sảng, hân hoan của ngày đại thắng. Ca khúc này khi viết xong, nhạc sỹ Hoàng Hà định lấy bút danh là- Cẩm La. Nhưng một người bạn của ông đã nói, ca khúc này nhất định phải ký tên: Hoàng Hà!


[links(12450)]

Nhạc sỹ Hoàng Hà sinh ngày 1/12/1929 tại Hà Nội với tên khai sinh là Hoàng Phi Hồng. Hoàng Hà là nghệ danh của ông. Ngoài nghệ danh này, ông còn một nghệ danh khác là, Cẩm La.

Hoàng Hà bắt đầu sáng tác từ năm 1947, ông được nhạc sỹ Lưu Hữu Phước tận tình giúp đỡ những ngày đầu tham gia sáng tác. Trong sáng tác của Hoàng Hà, tình yêu quê hương, tình yêu đất nước và hình ảnh những người lính tham gia mặt trận Trường Sơn luôn hiện lên hào sảng. Đã từng có ý kiến cho rằng, “Thơ Trường Sơn chỉ có Phạm Tiến Duật, nhạc Trường Sơn chỉ có Hoàng Hà”.

Ca khúc nổi tiếng nhất của Hoàng Hà là bài "Đất nước trọn niềm vui", được nhạc sĩ sáng tác vào đêm 26 tháng 4 năm 1975 tại nhà riêng ở Hà Nội. Bài hát được giao cho Đài Tiếng nói Việt Nam vào ngày hôm sau và được thể hiện lần đầu tiên bởi ca sĩ Trung Kiên.

Khi sáng tác bài "Đất nước trọn niềm vui", ban đầu tác giả định ký bút danh Cẩm La nhưng bạn ông là nhạc sĩ Triều Dâng đã đề nghị "Bài này phải ký tên Hoàng Hà".

Nghe nhạc Hoàng Hà có thể cảm nhận được tâm hồn người nghệ sỹ luôn cháy ngời tình yêu, sự lạc quan, và niềm tin tất thắng. Bên cạnh những ca khúc nổi tiếng, được nhiều người biết đến như: Đất nước trọn niềm vui, Cùng hành quân giữa mùa xuân, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, nhạc sỹ Hoàng Hà còn những sáng tác như: Ánh đèn cầu Việt Trì, Hò dân công, Vui lên đường… Và nhạc sỹ cũng tham gia sáng tác cho thiếu nhi với những ca khúc như: Con mèo ra bờ sông, Cùng múa hát mừng xuân…

Mời độc giả cùng nghe lại những giai điệu hào sảng của nhạc sỹ Hoàng Hà:

- Ca khúc "Đất nước trọn niềm vui"


 
- Ca khúc "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn"


 
- Ca khúc "Cùng hành quân giữa mùa xuân"


 
- Ca khúc "Ánh điện trên cầu Việt Trì"

 
Theo H.H/Dân Trí
 

.