Một gia đình văn hóa tiêu biểu

09:09, 10/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chân đoàn cán bộ của Sở VH-TT&DL, chúng tôi đến nhà ông  Huỳnh Minh Thi (ở thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa). Hộ gia đình ông Thi được cử đi dự Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần 2 năm 2013 tại Hà Hội.

 Vào những ngày cuối tháng 8, tiết trời oi bức nhưng không khí làm việc trong nhà ông Huỳnh Minh Thi vẫn rất khẩn trương. Ông Thi và thợ đang say sưa trong việc chế tạo những chiếc máy tuốt lúa có gắn động cơ mang thương hiệu “Thi-Nghĩa Trung”. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, ông Thi chia sẻ: “Từ chiếc máy tuốt lúa đạp bằng chân, năm 2008 tôi đã sáng tạo ra chiếc máy tuốt lúa có gắn động cơ này để tiết kiệm nhân lực, thời gian, đồng thời tăng năng suất làm việc”.

 

 Ông Huỳnh Minh Thi bên chiếc máy tuốt lúa mang tên “Thi-Nghĩa Trung”.
Ông Huỳnh Minh Thi bên chiếc máy tuốt lúa mang tên “Thi-Nghĩa Trung”.


Từ cơ sở vật chất có sẵn trong nhà, ông Thi đã sửa sang thành xưởng chế tạo máy tuốt lúa có gắn động cơ. Mỗi năm cơ sở sản xuất của ông Thi chế tạo hơn 200 máy tuốt lúa. Giá thành hơn 2,2 triệu đồng/máy (chưa tính động cơ). Lúc cao điểm, xưởng của ông giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động, thu nhập mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng/người. Sản phẩm máy tuốt lúa mang thương hiệu “Thi-Nghĩa Trung” được nông dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Máy tuốt lúa có gắn động cơ do ông Thi chế tạo rất thuận tiện trong sản xuất, nhất là đối với ruộng bậc thang, ruộng có diện tích nhỏ. Ông Thi cười khà, bảo: “Khi bán máy đều có bảo hành. Nếu máy bị trục trặc thì sẽ được đổi máy khác. Máy có hệ thống cần ga giảm tốc nên an toàn cho người dùng”.

Ông Thi nổi tiếng không chỉ với máy tuốt lúa mang thương hiệu “Thi- Nghĩa Trung” mà còn được nhiều người ngưỡng mộ, học hỏi bởi “bí quyết” xây dựng gia đình hạnh phúc. Gia đình ông Thi có hai người con. Con gái đầu đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa, con trai út phụ giúp ông phát triển kinh tế gia đình. Các thành viên trong gia đình ông Thi luôn quan tâm, yêu thương lẫn nhau. Ông Thi bộc bạch: “Điều quan trọng là biết chia sẻ và tôn trọng. Trong cuộc sống gia đình tránh áp đặt, mệnh lệnh…”.

Ông Thi luôn là người giàu lòng nhân ái, sẻ chia gian khó cùng những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong câu chuyện thân tình, ông Thi tâm sự, năm 1993 gia đình ông kéo nhờ điện của bà con trong vùng để thắp sáng. Nhờ tình nghĩa của bà con, ông có điều kiện phát triển kinh tế. Trong cuộc sống rất cần sự cưu mang, giúp đỡ lẫn nhau. Nghĩ thế nên ông Thi luôn giúp đỡ bà con lối xóm, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống. Gia đình nào thiếu tiền mua máy tuốt  lúa, ông đều cho nợ đến mùa sau có thì trả. Trong các hoạt động phong trào ở địa phương như đóng góp quỹ từ thiện, giúp đỡ học sinh nghèo… ông Thi luôn là người đi tiên phong.   

Nhắc đến gia đình ông Huỳnh Minh Thi, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã Nghĩa Trung-ông Phan Văn Phải mỉm cười tự hào: “Đó là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của địa phương, sống mẫu mực, có nghĩa có tình. Ông Thi là người có uy tín, biết chia sẻ, quan tâm đến mọi người”.


Bài, ảnh: T.PHƯƠNG-B.HÒA

 


.