Trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái 2013

02:08, 30/08/2013
.

Trên cơ sở 10 đề cử, Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức giải đã trao giải cho 5 tác giả, công trình, tác phẩm xuất sắc nhất.


Chiều 29/8, Giải thưởng “Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 6 đã được trao cho những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, ý tưởng nghệ thuật và khoa học xuất sắc, gắn bó với các mặt của đời sống xã hội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội.

Trên cơ sở 10 đề cử, Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức giải đã trao giải cho 5 tác giả, công trình, tác phẩm.

"Giải thưởng Lớn" năm nay đã được trao cho nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Phùng, người đã bền bỉ ghi lại những khoảng khắc lịch sử của Hà Nội hay những cảnh sống đời thường của Thủ đô, của Hồ Gươm... trong hàng nghìn bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao.

 

năm 1980 của nhà ngoại giao người Anh John Ramsden.  Nghệ sỹ Quang Phùng nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội. Ảnh: VGP/Mai Hồng
năm 1980 của nhà ngoại giao người Anh John Ramsden. Nghệ sỹ Quang Phùng nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội. Ảnh: VGP/Mai Hồng


Ông được mệnh danh là “Nghệ sỹ nhiếp ảnh của những gánh hàng rong và phố phường Hà Nội”. Dù đã hơn 80 tuổi, nghệ sỹ Quang Phùng vẫn bền bỉ lao động. Những tác phẩm ảnh của ông không chỉ thể hiện vẻ đẹp tinh tế, chân thật, giàu sức sống, mà nó còn giá trị phản biện xã hội. Vì vậy, các tác phẩm của ông vốn đã đẹp, lại càng đáng quí hơn. Được nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái, nghệ sĩ Quang Phùng xúc động cho rằng đây là niềm khích lệ lớn lao đối với ông trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

Giải “Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho bộ ảnh với hơn 1.700 bức ảnh về Hà Nội những

Giải thưởng “Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho 2 công trình. Đó là công trình "Tìm kiếm các bằng chứng lịch sử, tổ chức vinh danh các liệt sĩ Hà Nội hy sinh tại Chư Tan Kra, Kon Tum của nhóm các cựu chiến binh trong Ban Liên lạc tìm đồng đội Trung đoàn 209 và công trình "Sưu tầm các cổ vật và xây dựng bảo tàng gốm cổ cho làng Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội" của nhóm Tìm về nguồn cội của làng (gồm các ông Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Việt Hồng, Nguyễn Văn Viện, Nguyễn Tiến Cung Nguyễn Văn Lanh) và Tiến sĩ người Nhật Bản Nishimura Masanari cùng chính quyền địa phương do đã tự nguyện sưu tập, gìn giữ các hiện vật vô giá, cùng chung tay xây dựng một bảo tàng khảo cổ học cộng đồng, đánh thức lịch sử một làng gốm cổ có niên đại hàng trăm năm trên đất Thăng Long.

Giải “Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho nhóm soạn thảo "Đề án Xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” do Báo Thể thao - Văn hoá và gia đình hoạ sĩ Bùi Xuân Phái sáng lập năm 2008 với ý nghĩa tôn vinh những sáng tác văn học nghệ thuật, những công trình nghiên cứu về Hà Nội.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái đã trở thành ngày hội về tình yêu Hà Nội của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, từ giới văn nghệ sỹ, trí thức đến những người dân đang sống trên đất Thủ đô và cả bạn bè quốc tế đang gắn bó với mảnh đất này.
 

Theo Huy Anh (Chinhphu.vn)
 


.