Để tiếng cồng chiêng vang vọng mãi

09:08, 28/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Truyền lại niềm đam mê cồng chiêng cho lớp trẻ là tâm huyết cả đời của những già làng người Cor ở vùng núi miền Tây Quảng Ngãi. Thế hệ đi trước dẫn đường, người trẻ đi sau tiếp “lửa”, ấy thế nên thứ âm thanh của nguồn cội vẫn còn vang lên đầy sức sống qua những đôi bàn tay khéo léo của các “nghệ nhân” tuổi đôi mươi.

TIN LIÊN QUAN

Tre già, măng mọc

Con trai thì học đánh trống, đánh chiêng, còn con gái học múa cà-đáo. Nếp văn hóa ấy đã được người dân thôn 2, Trà Thủy gìn giữ từ bao đời nay.

Thành thục gõ trống và thả hồn lắc lư cùng điệu nhạc, em Hồ Văn Huỳnh (học sinh lớp 6, Trường THCS Trà Thủy) cho hay: “Em tập gõ trống, đánh chiêng từ năm lớp 4. Giờ đã biết được vài bài chiêng đơn giản rồi. Ông em nói con trai phải biết gõ trống, đánh chiêng.  Không biết thì không phải người của thôn, của xóm”.

Thôn 2, xã Trà Thủy có 96 hộ dân thì đã có hơn 60 hộ gia đình còn lưu giữ lại bộ chiêng truyền thống. Vậy nên những lúc rảnh rỗi, những người già trong gia đình lại tập cho con cháu cách cầm dùi, gõ chiêng. Ngoài việc mỗi hộ gia đình tự tập cho con cháu tại nhà, các già làng thôn 2 còn tập hợp con trẻ đến nhà sinh hoạt thôn để cùng tề tựu học đánh chiêng. Dưới không khí sum họp đầm ấm, các bài chiêng chào khách, chiêng tiễn khách... dần dần “thấm” vào lớp trẻ thông qua những buổi sinh hoạt như thế.

 

 Con trẻ ở thôn 2, xã Trà Thủy quây quần bên già Thuận học đánh chiêng.
Con trẻ ở thôn 2, xã Trà Thủy quây quần bên già Thuận học đánh chiêng.


Đội văn nghệ của thôn 2, xã Trà Thủy có 16 thành viên thì số thành viên trẻ tuổi hiện đã chiếm đến 12 người. Khơi dậy được sự yêu thích và thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia, đã là thành công bước đầu trong việc lưu giữ nét đẹp văn hóa cồng chiêng cho đời sau của các nghệ nhân lão làng nơi này.

“Bọn trẻ bây giờ tiếp cận được với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nên nhiều khi lơ là điệu cồng chiêng truyền thống. Vì vậy, điều quan trọng nhất không phải là hướng dẫn cho các cháu cách thức đánh chiêng, gõ trống mà là phải làm cho các cháu say mê và thả được hồn mình vào mỗi nhịp trống, chiêng”, già  Thuận cho biết.

Đẩy mạnh công tác bảo tồn

Không riêng gì thôn 2, xã Trà Thủy mà người dân ở các thôn xóm khác như thôn Trung, thôn Bắc (Trà Sơn), thôn Tà Ngon (Trà Tân)... của vùng cao Trà Bồng cũng có sự đồng thuận rất cao của đồng bào dân tộc Cor trong việc bảo tồn và phát huy  bản sắc của dân tộc mình.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Phòng VH - TT huyện Trà Bồng cho biết: “Phòng thường xuyên cử cán bộ chuyên môn và nghệ nhân xuống tận thôn để động viên tinh thần bà con. Đặc biệt là đối tượng trẻ để họ nắm bắt và kế thừa di sản văn hóa truyền thống của cha ông”, Huyện Trà Bồng còn thường xuyên tổ chức ngày hội văn hóa cồng chiêng để giữ gìn, bảo lưu và truyền dạy vốn dân ca, dân nhạc đặc sắc của dân tộc Cor. Nhờ những ngày hội như thế mà đồng bào Cor có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.  

815 người biết đánh chiêng, 179 người đánh chiêng giỏi, 69 người biết chỉnh chiêng... là những con số biết nói thể hiện ý thức giữ gìn và bảo lưu nền văn hóa truyền thống của cộng đồng người Cor ở Trà Bồng. Giữa nhịp sống đương đại hối hả, tiếng cồng chiêng nhịp nhàng vẫn đều đặn vang lên bởi những người Cor luôn hướng lòng về với những giá trị muôn đời của cha ông.

 

Ý Thu


.