Bộ VH đề nghị truy tặng danh hiệu NSƯT cho NS Văn Hiệp

10:08, 08/08/2013
.

Bộ VHTT&DL trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước xét đặc cách truy tặng danh hiệu NSƯT cho nghệ sĩ Văn Hiệp.


Ngày 7/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có tờ trình số 175/TTr-BVHTTDL gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xét đặc cách truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (tại Công văn số 93/CV-HNSSK ngày 12/4/2013) và căn cứ các quy định hiện hành, ngày 02/8, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp Hội đồng xét đặc cách truy tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Ưu tú” cho cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp.

Kết quả 8/8 (100%) thành viên Hội đồng nhất trí đề nghị Bộ VHTTDL kính trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước xét đặc cách truy tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Ưu tú” cho cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp - Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vì những cống hiến hết mình của nghệ sĩ đối với nền nghệ thuật sân khấu và điện ảnh nước nhà.
 

Cố nghệ sỹ Văn Hiệp
Cố nghệ sỹ Văn Hiệp



Tờ trình của Bộ VHTTDL cũng nêu rõ: Cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp sinh ngày 25/3/1942, bắt đầu sự nghiệp sân khấu từ khi còn là học sinh trường Việt Đức; là học sinh Khóa I lớp diễn viên Trung cấp kịch nói của Trường Sân khấu Hà Nội những năm 1960-1964. Năm 1964 là diễn viên của Đoàn Kịch Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam).

Qua gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của sân khấu kịch Việt Nam nói chung, của Nhà hát kịch Việt Nam nói riêng, cùng với các nghệ sĩ như: NSND Trọng Khôi, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSND Doãn Châu… làm nên thương hiệu “Anh cả đỏ” của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp đã tham gia trên dưới 1.000 tác phẩm lớn nhỏ của sân khấu và điện ảnh, truyền hình. Trong hoạt động nghệ thuật, cố nghệ sĩ luôn khẳng định phong cách riêng, có tính chuyên nghiệp cao, có nhiều tìm tòi, sáng tạo với một tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, để lại nhiều vai diễn nổi tiếng, có giá trị trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, được các đồng nghiệp đánh giá cao, rất được khán giả mến mộ như: Vai “Phi Vân” trong vở kịch “Pháo Hoa”, vai “Háp” trong vở kịch “Đôi mắt”, vai “Billy” trong vở kịch “Đêm đen”, vai “Vinh” trong vở  “Bài ca Điện Biên”, và đặc biệt là vai “Sacca” trong vở “Nita”, vai “Ốc” trong vở “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” góp phần quan trọng vào thành công của vở diễn.

Trong nhiều năm, cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp tham gia nhiều phim truyền hình, tạo ra một thương hiệu “nghệ sĩ hài Văn Hiệp” rất được mến mộ, điển hình là vai “Bác Trưởng thôn”, “Cụ tổ làng”, “Ông trưởng họ”…

Ngoài sự đóng góp về nghệ thuật biểu diễn, cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp còn sáng tác rất nhiều tiểu phẩm, kịch ngắn, các chương trình giải trí trên truyền hình, các vở kịch truyền thanh…

Cả cuộc đời của cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp đã cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật, có một số lượng lớn vai diễn trên sân khấu, truyền hình, kịch truyền thanh. Những đóng góp của cố nghệ sĩ Nguyễn Văn Hiệp cho nghệ thuật đã để lại trong lòng khán giả cả nước một tình cảm yêu mến và một sự đánh giá rất cao tài năng cũng như đạo đức nghệ sĩ của ông./.
 

Theo PV/VOV online
 


.