Lần đầu tiên, Việt Nam tham dự lễ hội đường phố Paris

04:07, 07/07/2013
.

Nhiều hình ảnh đặc trưng của Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện ở lễ hội đường phố Paris đã để lại ấn tượng tốt đẹp.


Lễ hội Carnaval hóa trang nhiệt đới là sự kiện thường niên được tổ chức tại Paris vào dịp hè từ hơn 11 năm qua. Năm nay có khoảng 4.000 người tham dự và ước tính thu hút 200.000 người xem dọc khắp khoảng 4 km diễu hành của lễ hội. Dựa trên chủ đề "Bánh kẹo thế giới", các đoàn đã thể hiện nhiều màu sắc và ý tưởng độc đáo.

Là một trong 5 quốc gia được mời tham dự lễ hội, cùng với hàng chục đoàn từ các vùng của Paris và Pháp, đoàn Việt nam lần đầu tiên tham dự đã mang đến những hình ảnh và màu sắc riêng. Điểm nhấn của đoàn là chiếc xe mang hình bông sen hồng tươi thắm, theo sau là những bạn trẻ trong trang phục áo dài dân tộc truyền thống, những cô gái với chiếc nón duyên dáng.
 

 Hình ảnh sen hồng của đoàn Việt Nam trên đường phố Paris
Hình ảnh sen hồng của đoàn Việt Nam trên đường phố Paris


Tiếp đến là hình ảnh rùa vàng và cả thanh niên nam nữ đeo khẩu trang kín mít lái xe máy - hình ảnh thường thấy của một Việt Nam hiện đại. Tại 4 điểm dừng chân trên chặng diễu hành, đoàn đã biểu diễn những tiết mục nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam như múa nón, múa võ trên nền trống và âm nhạc truyền thống.

Trả lời phóng viên VOV tại lễ hội, một thành viên Ban giám khảo ông Hermano Sanches Ruivo, Phó Chủ tịch Ủy ban văn hóa và quan hệ quốc tế của quận 14, Paris đánh cao tính đặc sắc riêng biệt trong phần trình diễn của Việt Nam.

"Sự tham dự của Việt Nam rất đặc biệt tại một lễ hội nhiệt đới của Paris. Chúng tôi tìm được những điểm tương đồng và cả những điểm khác biệt thông qua những phần trình diễn của Việt Nam. Như tôi chẳng hạn, tôi chưa có cơ hội đến Việt Nam, nhưng những gì tôi được xem về văn hóa, hình ảnh, màu sắc Việt Nam tại lễ hội đã thực sự tạo ấn tượng tuyệt vời".

Việc tham dự lễ hội Carnaval là một sự kiện quan trọng trong Năm Giao lưu chéo Việt- Pháp, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, được các hội đoàn người Việt tại Pháp trực tiếp chỉ đạo và tổ chức cùng sự ủng hộ mạnh mẽ của Đại sứ quán Việt nam tại Pháp.

Điều quan trọng và đặc biệt nhất là phần tham dự của Việt Nam – dù lần đầu còn bỡ ngỡ - song đã thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết của các thế hệ người Việt, trong đó có cả những người sinh ra và lớn lên tại Pháp cùng chung mong muốn giới thiệu hình ảnh của quê hương, đất nước với bạn bè thế giới.
 

 Mô hình Rùa vàng của đoàn Việt Nam trong lễ hội đường phố Paris
Mô hình Rùa vàng của đoàn Việt Nam trong lễ hội đường phố Paris


Có mặt rất sớm cùng đông đảo cán bộ tại Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp để chờ đón phần tham dự của Việt Nam, ông Dương Chí Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Pháp bày tỏ niềm vui: "Đây là một lễ hội hóa trang rất độc đáo, tôn vinh sự đa dạng văn hóa của các cộng đồng nhập cư tại Paris, tại Pháp. Việc tham gia của Việt Nam là một thông điệp rất rõ ràng đối với thành phố, với nước Pháp là cộng đồng của chúng ta rất tích cực hội nhập đồng thời đóng góp bản sắc, đặc thù, tinh hoa của văn hóa Việt Nam vào xã hội Pháp. Chúng tôi ý thức được rằng đây là hoạt động quan trọng, một trong những hoạt động ngoại giao văn hóa để quảng bá tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam và đóng góp vào màu sắc chung của đa dạng văn hóa tại Pháp".

Đặc biệt, trên khán đài, trong Ban giám khảo gồm những người uy tín do thành phố Paris lựa chọn, có nhạc sỹ người Việt Nguyễn Thiện Đạo. Ông chia sẻ niềm vui và tự hào khi xem phần trình diễn của Việt Nam nhưng cũng góp ý kiến về bước đầu tham dự còn bỡ ngỡ của đoàn Việt Nam.

"Đoàn của chúng ta rất hùng hậu, nhiều màu sắc, nói chung bước đầu tiên tôi thấy rằng có kết quả tốt. Chỉ hơi tiếc là lúc diễu hành đi hơi riêng lẻ, có lẽ là vì mình chưa có kinh nghiệm" - nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo nói.

Sự tham dự chính thức lần đầu tiên của Việt Nam tại Lễ hội nhiệt đới Paris 2013, do đó, cũng là cơ hội để cộng đồng người Việt tại Pháp rút kinh nghiệm cho những lần tham dự tốt hơn sau này vào các hoạt động ngoại giao văn hóa lớn.


Theo Thùy Vân/VOV

 


.