Tạm dừng công tác khai quật tàu cổ vì thời tiết xấu

02:06, 11/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 11/6, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, toàn bộ hoạt động khai quật tàu chứa cổ vật tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã tạm dừng. Trong quá trình thi công, các nhà khảo cổ phát hiện con tàu cổ có chiều rộng 5,6m (rộng hơn dự đoán ban đầu 0,6m).

TIN LIÊN QUAN


Từ sáng sớm 11/6, tại bãi biển thôn Châu Thuận Biển đã xuất hiện gió to cùng các đợt sóng lớn cao 5-7m, liên tiếp đập vào khu vực tàu cổ vật. Các nhà khảo cổ và đội ngũ nhân viên của Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương phải rời khỏi khu vực này để đảm bảo an toàn. Sà lan phục vụ việc khai quật cũng được dời chỗ khác, nhằm tránh va đập gây hư hỏng đê vây chắn sóng.

 

Nhiều đợt sóng cao 5-7 mét đang
Nhiều đợt sóng cao 5-7 mét đang "đe dọa" khu vực khai quật tàu cổ


Ông Đoàn Sung- Cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cho biết: Hiện chúng tôi đã hoàn thành việc căng dây, phân lô, đóng số để phân chia khu vực khai quật. Dự kiến, hôm nay sẽ tiến hành khai quật toàn bộ số cổ vật trong khoang tàu lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, với thời tiết xấu như hiện nay, chúng tôi buộc phải tạm dừng mọi việc trong 3 ngày tới.

Ông Sung cũng chia sẻ thông tin mới nhất về chiếc tàu cổ: Trong quá trình khai quật, đo đạc, chúng tôi phát hiện ra con tàu có chiều dài 24 m, rộng đến 5,6m chứ không phải 5m như khảo sát lúc đầu.

Hiện các nhà khảo cổ và đơn vị thi công đang phối hợp các biện pháp bảo vệ con tàu cùng toàn bộ số cổ vật khỏi những đợt sóng cao. Dự kiến, sau khi thời tiết ổn định, nhà thầu sẽ tiến hành hút toàn bộ nước biển ra khỏi khu vực đê vây trong vòng 1 ngày và tiếp tục các bước khai quật cổ vật và chiếc tàu đắm.
 

 

Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.