Sắp hoàn tất quá trình khai quật tàu chứa cổ vật ở Bình Châu

07:06, 24/06/2013
.

(QNĐT)- Sau hơn 20 ngày tiến hành khai quật chiếc tàu đắm ở xã Bình Châu, Bình Sơn, đơn vị thi công đã đưa toàn bộ cổ vật trong tàu lên bờ. Xác con tàu cổ cũng đã được phát lộ nhằm phục vụ quá trình nghiên cứu của các nhà khảo cổ học.

TIN LIÊN QUAN


Ông Đoàn Sung- Cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cho biết: Đến ngày 24/6, toàn bộ số cổ vật bên trong con tàu đã được trục vớt. Hiện chúng tôi đang tiếp tục trục vớt số cổ vật còn rơi vãi bên ngoài con tàu. Các nhà khảo cổ học đang nghiên cứu xác chiếc tàu cổ đã được phát lộ với chiều dài 24m, rộng 5,6m.

 

Toàn bộ số cổ vật trong thân tàu đã được trục vớt và chuyển về Bảo tàng tổng hợp tỉnh
Toàn bộ số cổ vật trong thân tàu đã được trục vớt và chuyển về Bảo tàng tổng hợp tỉnh


Ông Sung cũng tiết lộ thêm, đơn vị thi công đang xin ý kiến UBND tỉnh về việc không trục vớt con tàu như phương án đặt ra lúc đầu. Qua quá trình phát lộ xác tàu, nhà thầu nhận thấy ván tàu đã quá mục, không còn nguyên vẹn, việc đưa con tàu lên bờ sẽ tốn kinh phí khá lớn. Do đó, tốt nhất là chọn phương án bảo tồn xác tàu tại chỗ, phục vụ phát triển du lịch.

Được biết, số cổ vật được trục vớt từ chiếc tàu đắm khá ít so với dự đoán ban đầu của các nhà khảo cổ học là hơn 40.000 cổ vật. Sau khi được trục vớt, toàn bộ cổ vật đã được vật chuyển về Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi.
 

 

Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.