“Phóng viên 2 súng”

03:06, 21/06/2013
.

(QNg)-  Vừa chụp ảnh xong, phóng viên chộp máy quay phim và bấm nút. Đội ngũ phóng viên này được đào tạo và trưởng thành từ các chuyên mục phát trên sóng phát thanh, truyền hình, Báo Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Trong đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, thỉnh thoảng bắt gặp những phóng viên tác nghiệp theo kiểu không giống ai. Đó là vừa sử dụng máy ảnh, vừa quay phim. Máy quay phim được bật sẵn kẹp đeo vắt vẻo trên cổ, máy ảnh vắt vai. Anh em thường nói đùa là “2 tay 2 súng”.   

 

 Phóng viên tác nghiệp tại khu vực khai quật con tàu cổ bị đắm ở Bình Châu (Bình Sơn).
Phóng viên tác nghiệp tại khu vực khai quật con tàu cổ bị đắm ở Bình Châu (Bình Sơn).


Đó chính là những phóng viên không chuyên, hiện đang công tác tại các cơ quan mở chuyên mục trên Báo Quảng Ngãi, sóng phát thanh và truyền hình. Những khuôn mặt quen thuộc như Văn Nam, Thành Sự, Thành Hân…Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên Phòng tỉnh, Công an tỉnh là 3 cơ quan có chuyên mục thực hiện được nhiều năm. Các chuyên mục này được trang bị các thiết bị quay phim, làm hậu kỳ rất hiện đại.

Tận mắt chứng kiến phóng viên “2 súng” hành nghề tại hiện trường, có những lúc phải phì cười. Có lần tại bãi biển, một phóng viên vừa quay phim xong không kịp đeo máy lên vai, vậy là phải kẹp máy giữa 2 chân để rút máy ảnh ra chụp. Đến khi anh em phóng viên chạy ào ra phía biển, người dân chạy sau xô đẩy ào ào thì anh phóng viên này chết dí tại chỗ. Bởi chân đang kẹp máy, hớ ra một cái thì máy sẽ rơi  xuống cát.  

Một phóng viên tâm sự, khi quay phim và chụp ảnh phần trao thưởng, trong đầu phải luôn tính toán thật kỹ từ đoạn nào đến đoạn nào thì quay phim, từ lúc nào thì cắt máy và chộp máy ảnh chụp thật nhanh. Ban đầu tác nghiệp kiểu này phóng viên thường bị lỡ nhịp. Nhưng lâu ngày thành quen, phóng viên trở nên nhanh nhẹn.

Trong dòng chảy của báo chí hiện đại, những cơ quan có chuyên mục thực hiện các mảng chuyên ngành trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có những đóng góp không nhỏ về vấn đề thông tin, báo chí. Theo biên chế, các cơ quan này không có cán bộ chuyên trách về mảng thông tin báo chí, cơ quan phải vận dụng ra quyết định điều động công tác về các phòng chuyên môn, sau đó phân công làm công tác báo chí tuyên truyền. Tôi từng công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, dù là cán bộ làm công tác tuyên truyền, nhưng vẫn hưởng lương của cán bộ trinh sát cho đến khi tốt nghiệp Đại học báo chí và chuyển sang làm Báo Biên Phòng.

Đối với anh em, mỗi chuyến đi công tác thường chỉ được cử đi 1 người, nhưng công việc thì vẫn phải hoàn tất. Trong đó có những nội dung mà phóng viên phải thực hiện để phát sóng, đăng tải, nhưng có nhiều nội dung phóng viên phải ghi lại đầy đủ để đưa vào kho tư liệu của cơ quan đơn vị mình. Đôi khi kiệt sức vì công việc, nhưng bù lại, phóng viên  trở nên nhạy bén trong xử lý tình huống. Và đó chính là môi trường thực tiễn đào tạo cho cán bộ tuyên truyền trở thành những phóng viên sẵn sàng ra trận.

Phóng viên “2 súng” nếu gọi đúng tên thì chỉ là cán bộ tuyên truyền, bởi họ không có thẻ nhà báo, phòng chương trình không được công nhận là một cơ quan báo chí. Ngày 21 tháng 6, có cơ quan mở chuyên mục mời phóng viên đến họp báo, tặng quà, nhưng anh em phóng viên “2 súng” đang chiến đấu cho chính cơ quan mình thì lại không nhận được gì, kể cả bó hoa.
   

      LÊ VĂN CHƯƠNG
 


.