Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V

06:06, 23/06/2013
.

Tối 22/6, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam diễn ra Lễ khai mạc “Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013; kỷ niệm 10 năm công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể”.

Dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào - Somsavad Lengsavath, bà Irina Bokova - Tổng giám đốc UNESCO, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và các đoàn ngoại giao, cùng đông đảo du khách, nhân dân địa phương.
 

 Tiết mục biểu diễn của đoàn Việt Nam trong lễ khai mạc.
Tiết mục biểu diễn của đoàn Việt Nam trong lễ khai mạc.



Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra trên nhiều địa bàn của tỉnh Quảng Nam, với các trung tâm là 2 di sản phố cổ Hội An (TP.Hội An) và khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên). Trong khuôn khổ Festival có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hội thảo, xúc tiến đầu tư…phong phú về nội dung lẫn hình thức. Các điểm nhấn là Chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam; Hội thi Hợp xướng quốc tế; Không gian di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN; Diễn đàn đầu tư “Tăng trưởng xanh cho Quảng Nam”…

Đây cũng là dịp để các địa phương có di sản đã được tôn vinh và sắp được tôn vinh cùng trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Từ đây, các địa phương, các nước có dịp quảng bá  những nét đẹp về văn hóa phi vật thể đến với đông đảo bạn bè thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Di sản văn hóa là kết quả của quá trình sáng tạo trong lịch sử nhân loại. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản là trách nhiệm to lớn của cộng đồng. Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo, huy động các tổ chức, nhân dân  cùng chung tay bảo vệ, phát huy giá trị di sản. Cùng với chính phủ và nhân dân các nước, Quảng Nam đang nỗ lực chung tay bảo tồn, tu bổ di sản một cách có khoa học. Quảng Nam đã và đang tích thực hiện trách nhiệm lớn lao trong việc bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên do thế hệ cha ông để lại và tự nhiên ban tăng. Chúng ta kỳ vọng rằng, thông qua các hoạt dộng qua Festival lần này nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc gia ASEAN sẽ có tiếng nói trong hành động phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.”

Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO cũng bày tỏ tại lễ khai mạc: “Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm Công ước UNESCO về bảo tồn văn hóa phi vật thể (2003- 2013).  Đây là thời khắc rất quan trọng đối với Việt Nam và UNESCO. Trong thời gian qua, Hội An là địa phương tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản và chia sẽ những kinh nghiệm quý báu đối với  thế giới”.

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc hội tụ sắc màu văn hóa các nước ASEAN, đại diện các vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt là sự xuất hiện của các nghệ nhân dân gian trình diễn các loại hình nghệ thuật cổ truyền được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Mở màn lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 là tiết mục “Cầu an Nguyệt hạ” tái hiện hình ảnh chùa Cầu lung linh dưới sông Hoài - bắt đầu chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 3 phần: Đất mặn tình quê; Ngày hội quê tôi giới thiệu vùng đất con người xứ Quảng.

Hôm nay (23/6), trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra hội thảo Tăng trưởng xanh cho Quảng Nam và hội thảo quốc tế Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể cùng nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật khác./.

Theo  Hà Khánh/VOV Online

 


.