Điểm nhấn “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN”

09:06, 19/06/2013
.

Từ ngày 21-26/6/2013, “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” trong khuôn khổ “Festival Di sản Quảng Nam” lần thứ V – 2013 sẽ được tổ chức tại công viên Vườn tượng An Hội bên bờ sông Hoài, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
 

Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới tại tỉnh Quảng Nam
Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới tại tỉnh Quảng Nam


Tại đây sẽ giới thiệu về các vùng miền văn hóa đặc trưng của Việt Nam với những di sản văn hóa và thiên nhiên cùng những hình ảnh sinh động nhất của các di sản ở các quốc gia khu vực Ðông - Nam Á. Bên cạnh đó, cùng với Quảng Nam sẽ có 22 đơn vị đại diện cho 22 tỉnh, thành phố trong cả nước có di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận và đệ trình hồ sơ công nhận tham gia giới thiệu về di sản văn hóa của địa phương.

"Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN" trải dài theo ba chủ đề, ngay khu trung tâm là nội dung: Không gian di sản văn hóa Việt Nam, trưng bày tổng hợp tác phẩm nghệ thuật "Bản đồ Việt Nam" được sắp đặt bằng hoa; triển lãm ảnh "Di sản văn hóa Việt Nam - điểm đến giá trị hấp dẫn" bao gồm các tác phẩm ảnh đoạt giải giới thiệu về di tích, danh thắng, di sản thế giới của Việt Nam; khu nghệ thuật sắp đặt bao gồm biểu tượng hoa sen và các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bằng chất liệu thủ công mỹ nghệ thể hiện biểu tượng của các nước ASEAN...

Không gian di sản văn hóa ASEAN đưa người xem đến với di sản văn hóa nổi tiếng của các quốc gia ASEAN thông qua hình ảnh và bộ sưu tập về di sản văn hóa của các nước trong cộng đồng ASEAN.

22 tỉnh, thành phố của Việt Nam cũng sẽ có khu trưng bày riêng giới thiệu về văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh, có điểm nhấn trưng bày là di sản văn hóa của địa phương đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới hoặc đang trong quá trình xét duyệt và các di tích quốc gia đặc biệt khác như: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (Phú Thọ), Di sản mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần thể di tích danh thắng Tràng An đang đệ trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Di sản thế giới thành Nhà Hồ (Thanh Hóa), quần thể di tích Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ, ca trù... khu dự trữ sinh quyển thế giới - Kiên Giang...

Cũng tại đây, trong thời gian Festival còn diễn ra các hoạt động: Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt đã được UNESCO công nhận và đang trong giai đoạn trình UNESCO công nhận Di sản thế giới như: Nhã nhạc cung đình Việt Nam, ca trù, quan họ, hát xoan, hát ống, hò xứ Quảng, đờn ca tài tử Nam Bộ...; giới thiệu một số lễ hội truyền thống: lễ kết nghĩa anh em của dân tộc Ê Ðê, lễ cấp sắc tộc người Dao Thanh Y; trò chơi dân gian tiêu biểu; thao diễn tay nghề; giao lưu văn hóa cộng đồng; trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch, sản vật, đặc sản thủ công mỹ nghệ đặc trưng của từng địa phương ở Việt Nam và các quốc gia ASEAN.

Có thể nói, "Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN là một bức tranh tổng thể đẹp về di sản văn hóa Việt Nam và các quốc gia khu vực Ðông - Nam Á, xứng đáng là điểm nhấn quan trọng của "Festival Di sản Quảng Nam" năm nay.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm Công ước bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO và hưởng ứng “Tuần văn hóa và phát triển”.

Sự kiện này cũng là dịp để giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các vùng miền trong nước, giữa các quốc gia khu vực ASEAN, hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN 2015.

Ông Phan Văn Cẩm - Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam cho hay, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất.
 

Theo Thanh Thanh(Chinhphu.vn)
 


.