Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón nhận hai bằng di sản đặc biệt

09:02, 26/02/2013
.

Đó là bằng chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt và bằng công nhận 82 bia Tiến sĩ là Di sản tư liệu thế giới từ UNESCO.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi thờ Khổng Tử, nhà tư tưởng đã xây nên nền móng Nho học, đồng thời cũng là nơi để đào tạo các trí thức của Nhà nước phong kiến. Trong đó, những người đứng đầu đều là các nhà khoa bảng lớn, có tâm, có tầm với những đóng góp cho dân tộc. Do đó, nơi đây trở thành một cơ quan có chức năng quan trọng trong việc bồi dưỡng hiền tài quốc gia, mang ý nghĩa truyền thống hiếu học của dân tộc trong suốt bề dày 1.000 năm của lịch sử. Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành biểu tượng của nền văn hóa và trí tuệ Việt Nam, là di tích lịch sử văn hóa Nho học tiêu biểu nhất của Hà Nội và cả nước.

Vào tháng 3/2010, 82 tấm bia Tiến sĩ triều Lê – Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến ngày 27/7/2011, 82 bia Tiến sĩ lại tiếp tục được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.
 

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón nhận hai bằng di sản đặc biệt
Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón nhận hai bằng di sản đặc biệt

Tối qua (25/2), Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã vinh dự được đón chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt và bằng công nhận 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc là Di sản tư liệu thế giới.


Buổi lễ đón nhận chứng nhận và bằng công nhận đã diễn ra trong không khí long trọng ngay tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo khác của Trung ương, thành phố Hà Nội, và đại diện tổ chức UNESCO ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn của nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Trong những năm qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa chỉ tham quan, tìm hiểu, học tập của nhân dân trong nước và du khách quốc tế cùng nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Di tích làm rạng rỡ văn hóa, lịch sử sâu rộng của dân tộc Việt Nam; tôn vinh nền văn hóa, nền giáo dục, truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, quý đức, quý tài của dân tộc Việt Nam

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Thành phố Hà Nội nhiều năm qua đã đóng góp công sức và trí tuệ cho bảo tồn, xây dựng và phát huy giá trị di tích đặc biệt quan trọng này... Chúng ta tin rằng, lãnh đạo thủ đô, ngành văn hóa, giáo dục Thủ đô, mỗi gia đình và người dân Thủ đô có những sáng kiến và cách làm riêng của mình để con cháu Thủ đô và thanh niên Việt Nam hiểu sâu sắc hơn về Văn Miếu-Quốc Tử Giám, về truyền thống hiếu học để giữ nước, phát triển đất nước, phát triển quê hương, phát triển mỗi gia đình.”

Buổi lễ cũng tái hiện lại lễ vinh quy bái tổ, một lễ nghi thường được thực hiện để vinh danh tiến sĩ sau khi đỗ đạt, cùng với phim tư liệu giới thiệu về lịch sử Văn Miếu-Quốc Tử Giám và chương trình nghệ thuật đặc sắc trình diễn những tác phẩm liên quan tới di sản này./.

 

Theo VOV


.