Giải Oscar lần thứ 85: Phim "Argo" giành chiến thắng

01:02, 25/02/2013
.

Buổi lễ trao Giải thưởng của Viện Hàn lâm Ðiện ảnh Mỹ lần thứ 85 năm 2013, Giải Oscar, đang diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles (giờ địa phương ngày 24/2, tức sáng ngày 25/2 giờ Việt Nam) sau sự kiện thảm đỏ.

Đạo diễn Michael Haneke nhận giải "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" cho phim Amuor

Cùng tranh tượng vàng Oscar lần này có các đề cử ở những hạng mục chính, bao gồm: Hạng mục “Phim hay nhất” sẽ là cuộc đua tài của 9 tác phẩm: Amuor, Argo, Beasts of the Southern Wild , Django Unchained, Les Misérables, Life of Pi, Lincoln, Silver Linings Playbook, Zero Dark Thirty.

Hạng mục: “Đạo diễn xuất sắc nhất”, gồm Michael Haneke (phim Amour), Benh Zeitlin (phim Beasts of the Southern Wild), Lý An (phim Life of Pi), Steven Spielberg (phim Lincoln) và David O. Russell (phim Silver Linings Playbook).

Với hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”, 5 diễn viên sẽ cùng tranh giải Oscar, đó là: Bradley Cooper, Daniel Day-Lewis, Hugh Jackman, Joaquin Phoenix và Denzel Washington.

Ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, các diễn viên: Jessica Chastain, Jennifer Lawrence, Emmanuelle Riva, Quvenzhané Wallis và Naomi Watts cũng sẽ cùng hướng tới giải thưởng danh giá nhất.

Đến thời điểm này, bộ phim tiếng Pháp Amuor của đạo diễn Michael Haneke, không ngoài dự đoán đã được nhận giải “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.

Câu chuyện xúc động về tình yêu của cặp vợ chồng già Anne và Georges bị thử thách vì tuổi già và bệnh tật từng giành “Cành cọ Vàng” tại LHP Cannes 2012 này cũng đang “hồi hộp” đón đợi tượng vàng Oscar ở hạng mục "Phim hay nhất" trong cuộc đua với 8 tác phẩm khác.

Bên cạnh đó, các giải khác cũng đã được trao tại Oscar 2013.

Christoph Waltz trong phim Django Unchained giành giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”;  

Anne Hathaway. Ảnh: oscar.go.com

Brave của đạo diễn Mark Andrews và Brenda Chapman giành giải "Phim hoạt hình hay nhất";

Lisa Westcott và Julie Dartnell của Les Misérables (Những người khốn khổ) giành giải "Hóa trang xuất sắc nhất";

Jacqueline Durran của phim Anna Karenina giành giải "Phục trang đẹp nhất";

Không nằm ngoài dự đoán, nữ diễn viên Anne Hathaway đã đoạt giải dành cho "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" cho vai diễn Fantine (mẹ của cô bé Cosette) trong bộ phim "Les Miserable" (chuyển thể từ tiểu thuyết Những người khốn khổ của đại văn hào Victo Hugo).

Đây là lần đầu tiên Hathaway giành giải sau 2 lần được đề cử. Trong phim, nữ diễn viên này  không chỉ phải hát (phim nhạc kịch) mà còn phải chấp nhận hy sinh về ngoại hình như cắt tóc, giảm cân để nhập vai Fantine, bà mẹ phải bán tóc, bán răng nuôi con.

 Vượt qua đàn chị được đánh giá cao là Jessica Chastain, ngôi sao trẻ Jennifer Lawrence trong phim “Silver Linings Playbook” đã lần đầu tiên giành được tượng vàng Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" sau lần đầu được đề cử cách đây 2 năm.

Giải thưởng “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” được trao cho Daniel Day-Lewis, người thủ vai vị Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, Abraham Lincoln trong bộ phim “Lincoln” của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg.

Giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” thuộc về Lý An của phim "Life of Pi", bộ phim này còn nhận được các giải "Nhạc phim hay nhất", "Quay phim xuất sắc nhất", "Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất".

Đạo diễn Ben Affleck nhận tượng vàng Oscar cho Argo với danh hiệu "Phim hay nhất"

Vượt qua 9 bộ phim ở hạng mục “Phim hay nhất” cũng là hạng mục quan trọng nhất, tượng vàng Oscar đã được trao cho bộ phim "Argo" của đạo diễn Ben Affleck.Bộ phim này còn giành được tượng vàng Oscar ở hạng mục: "Biên tập xuất sắc nhất".

"Argo" do tài tử Ben Affleck đạo diễn, là phim dựa vào một sự kiện có thật, kể về chuyện 6 con tin người Mỹ ở Iran được giải cứu dưới sự giúp đỡ của một đoàn làm phim giả mạo. Phim lột tả cuộc khủng hoảng con tin tại Iran vào cuối thập niên 1970.

Thùy Linh/VGP

 


.