“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

02:12, 06/12/2012
.

UNESCO đã chính thức công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn văn hóa phi vật thể diễn ra tại Paris (Pháp), vào lúc 2h sáng ngày 6/12 (giờ Việt Nam), UNESCO đã chính thức công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Như vậy, tính đến thời điểm này, "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" là di sản duy nhất của Việt Nam được UNESCO vinh danh ở loại hình tín ngưỡng.

Theo quy định của UNESCO đối với Di sản văn hóa phi vật thể đại diện, hồ sơ di sản phải đáp ứng được ít nhất 5 tiêu chí, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó.
 

   Triệu người dân một tấm lòng, thành kính về Đền Hùng tri ân công đức Tổ tiên. (Ảnh: baophutho.vn)
Triệu người dân một tấm lòng, thành kính về Đền Hùng tri ân công đức Tổ tiên. (Ảnh: baophutho.vn)



Người Việt coi Hùng Vương là thủy tổ của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” có từ thời đại các Vua Hùng, và đây cũng là nguồn gốc của tục thờ Tổ tiên của từng gia đình, dòng họ người Việt Nam. Từ ngàn đời nay, thờ cúng Hùng Vương, thờ cúng thủy tổ của dân tộc đã trở thành một biểu tượng văn hóa - tín ngưỡng kết nối giữa quá khứ với hiện tại, góp phần vun đắp tình cảm với gia đình, làng xã và đất nước...

Hồ sơ "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với Tổ tiên, theo tinh thần "uống nước nhớ nguồn" và khi được UNESCO công nhận, di sản sẽ khích lệ nhận thức của cộng đồng nhiều quốc gia trên thế giới về lòng biết ơn Tổ tiên, về thái độ tôn trọng sự đa dạng văn hóa.

“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là một tin vui cho người dân cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh Phú Thọ được vinh danh tại UNESCO. Năm 2011, hát xoan của Phú Thọ cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp./.

 

Theo HN (ĐCSVN)

 


.