Phúc của người công tác

02:12, 16/12/2012
.

(QNg)- Phúc là hạnh phúc, là diễm phúc, là những gì tốt đẹp mà con người mong muốn có được. Phúc thường gặp trong cuộc sống cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị và rộng ra là đất nước, nhân dân. Dầu quy mô lớn hay nhỏ gì đi nữa, muốn tập thể có phúc thì mỗi cá nhân phải có phúc, góp đa số phúc nhỏ thành phúc to. Thế nhưng, phúc luôn là điều vươn tới, khó trọn vẹn và không phải bỗng dưng mà có bởi nó cần có sự tác động đa chiều. Trong cơ quan, đơn vị phúc được hình thành cộng hưởng từ phía cấp lãnh đạo và phía người thừa hành.

Có người nói rằng: "Ông bạn thật có phúc bởi lãnh đạo là người tốt". Theo hướng ấy nếu được làm cấp dưới của một người lãnh đạo đủ tài đức là gặp phúc! Vì sao thế? Lãnh đạo có đức sẽ sống mẫu mực, nhân ái, thật thà, khoan dung và tin tưởng đồng nghiệpï. Còn tài là biết nhìn xa trông rộng, hoạch định đường hướng tốt, biết lắng nghe ý kiến cấp dưới, thường xuyên điều chỉnh công việc cho phù hợp và cuối cùng là đạt hiệu quả cao. Như thế thì còn gì bằng cho những ai được làm cấp dưới của người đủ tài đức. Do vậy người ta mới bảo có phúc mới gặp lãnh đạo "tài cao đức trọng".

Lại có người nói rằng: "Bà thật có phúc bởi cấp dưới toàn người tốt". Thì ra phúc của người lãnh đạo ở chỗ cấp dưới mình có nhiều người tốt. Người thừa hành tốt là người mẫn cán với công việc. Họ có khả năng nhìn nhận và thực thi nhiệm vụ, tham mưu đề xuất cho cấp lãnh đạo mình những chính kiến có giá trị, không tư lợi. Trong lịch sử, nhiều tấm gương về bậc tôi trung hết lòng vì chúa. Triều đình có nhiều tôi trung là điều kiện không thể thiếu để  thịnh trị, thiên hạ thái bình. Ngẫm xưa nghĩ nay, trong sự khó khăn chung của việc điều hành kinh tế, nhiều đơn vị kinh doanh phải vỡ nợ, phá sản, nghiệm ra khá nhiều trường hợp do phía người thừa hành. Còn đối với những công ty, xí nghiệp ăn nên làm ra cũng nhờ lực lượng thừa hành nhiệt tâm nhiệt huyết với đơn vị mình công tác.

Phúc theo một nghĩa khác được hiểu là bụng. Người bụng dạ hẹp hòi thì sinh tư lợi, thiển kiến, riêng tư,… Còn người lòng dạ rộng lớn thì bao dung, khoan hòa độ lượng, giải quyết sự việc thấu lý, đạt tình. Phúc mà như thế thì dễ thân ái, mà đoàn kết thân ái thì sức mạnh được nhân lên, khả năng thắng lợi sẽ rất nhiều.

Công tác nghĩa là làm việc, được ngầm hiểu mang tính chất công. Lực lượng người tham gia công tác là một thực thể năng động trong điều hành bộ máy xã hội từ Trung ương đến địa phương, trong hệ thống Nhà nước, đoàn thể hay tổ chức tư nhân được pháp luật công nhận. Đó là nguyên nhân để người ta luận bàn đến phúc của người công tác.

Chung lại, phúc trong công tác có quan hệ mật thiết giữa cấp lãnh đạo và lực lượng thừa hành, mỗi bên đều có trách nhiệm tạo phúc cho nhau. Góp nhiều phúc nhỏ sẽ thành phúc to, phúc to là đại phúc, góp nhiều đại phúc là phúc của nước nhà. Ngược lại với phúc là họa, mà xảy ra họa thì sẽ buồn, nó không nên tồn tại trong trách nhiệm của con người đối với chính mình, gia đình, tập thể cơ quan, đơn vị. Ngẫm lại phúc là điều quý, tạo phúc để chất lượng cuộc sống cá nhân và tập thể được nâng cao, Tổ quốc mạnh giàu, nhân dân no ấm!


 BÙI VĂN TẠO
 


.