Trống, đàn, quạt, nón phố cổ qua nghệ thuật sắp đặt

08:07, 17/07/2012
.

Trống, đàn, quạt, nón - 4 sản phẩm truyền thống của các phố thuộc phường Hàng Gai, Hà Nội 36 phố phường, nay được tái hiện trong một nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội.

 
Từ ngày 12-31/7, chuỗi hoạt động văn hóa “Nghề truyền thống với nghệ thuật đương đại” diễn ra ở đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc) với chủ đề “Nón làng Tri Lễ”, ở đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào) sẽ giới thiệu quạt của các nghệ nhân làng Chàng Sơn, ở ngôi nhà di sản 87 Mã Mây sẽ là “Đàn truyền thống làng Đào Xá”, còn ở Trung tâm Thông tin Phố cổ Hà Nội (28 Hàng Buồm) là chủ đề “Trống Đọi Tam”. Tất cả đều thực hiện qua nghệ thuật sắp đặt đương đại.

Nón làng Tri Lễ
Nón làng Tri Lễ


Trống, đàn, quạt, nón là 4 sản phẩm truyền thống của các phố thuộc phường Hàng Gai nằm trong Hà Nội 36 phố phường xưa.

Giờ đây các sản phẩm này đã được tái hiện trong một chuỗi triển lãm đặc biệt gợi lại cái hồn của phố phường xưa trong hình thức nghệ thuật đương đại.

Qua bàn tay và khối óc của những họa sỹ yêu nghề, các sản phẩm của các làng nghề nổi tiếng như nón làng Tri Lễ, quạt Chàng Sơn, đàn Đào Xá, trống Đọi Tam đã được nâng tầm lên thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Theo ông Phạm Tuấn Long – Phó Trưởng ban Thường trực BQL Phố cổ Hà Nội, trống, đàn, quạt, nón, 4 nghề nằm trong phường Hàng Gai. Đến nay, có nơi còn tên phố (Hàng Nón, Hàng Quạt) nhưng lại không bán sản phẩm này nữa.
 

  Quạt Chàng Sơn
Quạt Chàng Sơn


Vì thế, đây cũng là dịp để tái hiện phần nào hình ảnh phố cổ Hà Nội xưa qua việc kết nối với hiện thực của đời sống hôm nay.

Họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức, Tổng đạo diễn nghệ thuật của chương trình cho biết, các nghệ sỹ phải đến các làng nghề để tìm hiểu và làm việc với nghệ nhân. Từ đó họ xây dựng ý tưởng và bố cục cho tác phẩm sắp đặt của mình.

Không gian trưng bày là ngoài trời nên tạo được sự gần gũi của nghệ thuật với công chúng.


Theo HNMO


 


.