Sao mai điểm hẹn 2012 - tuần 6
Hà Anh gây “sốc”, Đông Hùng tỏa sáng

04:07, 15/07/2012
.

Bất ngờ đã xảy ra ở đêm liveshow thứ 6 của Sao mai điểm hẹn (SMĐH) 2012 khi ca sĩ Vũ Hà Anh sau khi trình bày xong 2 ca khúc đã chủ động xin rút lui trước sự ngỡ ngàng của khán giả và Hội đồng nghệ thuật.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên xin rút lui khỏi một cuộc thi âm nhạc nhưng việc Hà Anh từng được khán giả bình chọn nhiều bỗng rút lui khi cuộc ganh đua đang giai đoạn cao trào đã khiến cho đêm thi thứ 6 có nhiều điều để nói.
 

Vũ Hà Anh, Đông Hùng, Thanh Tâm là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đêm liveshow thứ 6
Vũ Hà Anh, Đông Hùng, Thanh Tâm là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đêm liveshow thứ 6


* Bất ngờ mang tên Vũ Hà Anh

Ở liveshow thứ 6 diễn ra tối 4/7, 6 ca sĩ của giai đoạn 2 phải trình diễn 2 ca khúc, một quốc tế, một Việt Nam. Đây là phần thi mới cuả mùa SMĐH năm nay. Vũ Hà Anh trình diễn ca khúc “Bailamos” của Enrique Iglesias và ca khúc tiếng Việt do chính anh sáng tác – “Giấc mơ một tình yêu”. Cả hai phần trình diễn này, Hà Anh thể hiện chưa tốt, để lộ nhiều khuyết điểm trong cả phần hát lẫn sáng tác.

Nếu như ở ca khúc tiếng Anh, Hà Anh phát âm khá ngô nghê, nhiều nốt cao bị loạng choạng thì ở ca khúc tiếng Việt được Hội đồng nghệ thuật đánh giá là dễ nghe, dễ nhớ có thể đáp ứng được thị hiếu bình dân của công chúng. Ưu điểm của Hà Anh trong đêm liveshow 6 là anh trình diễn khá tự tin, vừa hát vừa thực hiện động tác vũ đạo, mà theo lời của đạo diễn Phan Huyền Thư, Hà Anh trình diễn cho bản thân mình chứ không bị áp lực ganh đua, thi thố.

Không có phần thi tốt nhất, nhưng Vũ Hà Anh lại được lòng khá nhiều fan, bằng chứng là anh chàng được khán giả bình chọn nhiều ở tuần thi đầu tiên. Đây cũng là điều dễ hiểu ở các cuộc thi âm nhạc. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi không ai nghĩ một chàng trai có nhiều tham vọng như Hà Anh lại đột ngột xin dừng cuộc chơi. Ngay sau khi hát xong, Vũ Hà Anh đã chủ động nói lời cảm ơn khán giả, Hội đồng nghệ thuật, BTC và xin rút khỏi cuộc chơi. Quyết định này được đưa ra khi các ca sĩ khác chưa thể hiện xong phần trình diễn của mình, vì thế nó đã gây bất ngờ cho cả HĐNT lẫn khán giả.

Mặc dù 2 vị Hội đồng thuật là nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, ca sĩ Tùng Dương khuyên Hà Anh nên cân nhắc, thậm chí ca sĩ Tùng Dương còn “khích” Hà Anh rằng “Nếu bạn xin rút kiểu này thì tôi sẽ nghĩ bạn kém cỏi, không dám bước tiếp”. Nhưng Vũ Hà Anh vẫn một mực xin dừng với lý do “có chuyện cá nhân không tiện nói ra”.

Ngay sau cuộc thi, nhiều người cho rằng hành động của Hà Anh là sự tính toán kỹ của ca sĩ này. Việc anh chàng biết sức của mình và chủ động xin dừng đúng lúc là quyết định thông mình, vì xét về năng lực với các ca sĩ khác, trình độ của Hà Anh có vẻ là yếu nhất. Từ vòng thứ 2, mỗi đêm thi sẽ loại trực tiếp một thí sinh, vì thế có thể chàng ca sĩ này nhận thấy khả năng đi tiếp của mình không nhiều nên đã thực hiện một “nước cờ” cao hơn?

Hành động xin tự rút của Hà Anh khiến cho không ít người liên tưởng đến trường hợp của Cao Thái Sơn mùa SMĐH đầu tiên, và Đăng Khoa của sân chơi Vietnam Idol 2010. Dù sao đây cũng là quyết định của ca sĩ và BTC đã tôn trọng quyết định này.

* Đông Hùng, Thanh Tâm tỏa sáng

Đêm thi hát tiếng Anh đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhiều ca sĩ đã thể hiện tốt nhưng cũng có không ít người bị xuống phong độ. Ở đêm thi này, Đông Hùng là ca sĩ tỏa sáng nhất trong cả tư duy chọn bài lẫn thể hiện. Hát cuối cùng nhưng chàng sinh viên ngoại đạo đã khiến cho khán giả và HĐNT bất ngờ và không tiếc lời khen. Trong tiết mục hát tiếng Anh, Đông Hùng chọn bản rock bất hủ của Jon Bon Jovi – “It’s my life”. Đồng Hùng đã không làm khán giả thất vọng khi anh là một trong số ít ca sĩ hát tiếng Anh hấp dẫn.

Ở ca khúc tiếng Việt, Đông Hùng khiến cho ngay cả tác giả bài hát là nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong phải ngả mũ bái phục khi thể hiện quá xuất sắc ca khúc “Linh hồn và thể xác”. Sau phần trình diễn của Đông Hùng, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thừa nhận: “Em làm tôi xấu hổ, là tại sao mình lại có thể hát dở đến thế. Em hát quá hay ca khúc này”. Chưa hết phấn khích, nhạc sĩ Hải Phong còn đưa ra lời đề nghị mời Đông Hùng về công ty của mình. Không chỉ nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong mà cả ca sĩ Tùng Dương và đạo diễn Phan Huyền Thư cũng không tiếc lời khen dành tặng chàng sinh viên ngoại đạo. Ở đêm thi này, quả không quá khi cho rằng Đông Hùng là ca sĩ thể hiện tốt nhất.

Cùng với Đông Hùng, Thanh Tâm cũng cho thấy mình xứng đáng nhận được chiếc vé của HĐNT khi có phần thể hiện choàng ngợp trên sân khấu với tạo hình “quái” và cách trình diễn lôi cuốn. Sở hữu một giọng hát khá, lại thêm phong cách được định hình từ đầu cho đến liveshow thứ 6 và tạo hình có phần kỳ dị, phần trình diễn của Thanh Tâm luôn thu hút sự chú ý đặc biệt. Trong đêm thi tiếng Anh, Thanh Tâm thể hiện “Frozen” của Madona trong một tạo hình gây “sốc” với nửa mái đầu dài và bộ cánh màu đen bay bổng.
 
Ngoài việc hát, chàng kiến trúc sư còn gây ấn tượng với màn múa tự biên tự diễn. Phần trình diễn này của Thanh Tâm có thể sẽ gây nhiều tranh cãi những không phủ nhận nó mang lại hiệu ứng cuốn hút riêng. Ở ca khúc tiếng Việt – “Ngẫu hứng phố” (nhạc sĩ Trần Tiến), Thanh Tâm trở lại hình ảnh đơn giản hơn và khoe được giọng hát bản năng cuốn hút và sáng. Sau phần thể hiện của Thanh Tâm, các thành vìên HĐNT đều có chung nhận xét, phần trình diễn của Thanh Tâm hấp dẫn, nhưng anh chàng nên biết tiết chế phong cách “quái” để tập trung vào phần hát.

* Những phong độ bất ổn

Đối với nhiều ca sĩ, hát tiếng Anh là thế mạnh nhưng với không ít người, đây lại là trở ngại lớn. Điều này đã xảy ra với Lê Việt Anh, người được đánh giá có kỹ thuật trình diễn tốt nhất trong 5 liveshow trước. Lê Việt Anh đã khiến cho không ít người thất vọng khi nghe anh hát tiếng Anh quá vụng về. Ca khúc “Don’t you remember” của Adele được Lê Việt Anh thể hiện lại bài bản về kỹ thuật, nhưng lại vùng về phần phát âm. Nhược điểm này của Lê Việt Anh được HĐNT góp ý khá nhiều. Trong ca khúc thứ 2 – “Tìm” – Giáng Son, Lê Việt Anh cũng không chinh phục được HĐNT khi anh chàng quá lạm dụng kỹ thuật khiến cho phần trình diễn trở nên nặng nề. Ca sĩ Tùng Dương nhận xét cả 2 phần thi của Lê Việt Anh đều hát không thoáng.

Giống như Lê Việt Anh và Vũ Hà Anh, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cũng để lộ rõ những nhược điểm khi hát tiếng Anh. Mặc dù chọn một bản ballad kinh điển “Can’t help falling in love”, Trung Quân đã khiến cho phần hát tiếng Anh như là “bài đối phó”. Ca khúc “Gió mùa về” trình diễn ngay sau đó cũng không giúp cho anh chàng ghi điểm. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khuyên Trung Quân nên cẩn thận hơn trong cách chọn bài và xác định rõ phong cách.
 
Khi có nhiều ca sĩ để mất phong độ thì Nguyễn Bá Phú Quý, ca sĩ chủ nhà Huế, lại bất ngờ có được phần trình diễn khá tốt và tự tin. Phú Quý thể hiện sạch sẽ ca khúc tiếng Anh “Now and Forever” theo phong cách acoustic. Dù đây là ca khúc kinh điển và quen thuộc nhưng chàng ca sĩ Huế đã mang đến màu sắc riêng và tự tin thể hiện với cách phát âm mà theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong “như ông Tây ngồi hát”.
 
Ca khúc mang phong cách rock sau đó được Phú Quý trình diễn là “Thế thôi” là sự tương phản với bài hát đầu tiên. Tuy để lộ yếu điểm ở những quãng cao nhưng Phú Quý lại khiến người xem ngạc nhiên vì sự thay đổi rõ rệt trong cách hát và trình diễn. Hình ảnh một Phú Quý ngu ngơ ở giai đoạn 1 đã được biến đổi thành một chàng ca sĩ tự chủ trên sân khấu. Tất nhiên, nếu muốn đi sâu hơn nữa ở sân chơi này, Phú Quý vẫn cần phải rèn luyện thêm kỹ thuật thanh nhạc.

Đêm liveshow 6 kết thúc với nhiều cảm xúc khác nhau của khán giả. Bất ngờ đã xảy ra khi một ca sĩ chủ động xin dừng. Tuần sau, liệu bất ngờ tương tự có xảy ra tiếp?

 

Theo Hà Nội mới


.