Lý Sơn phục dựng bộ xương cá voi

12:06, 22/06/2012
.

(QNg)- Nhằm phát huy tín ngưỡng văn hóa của cư dân vùng biển đảo, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chủ trương cho phép huyện Lý Sơn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức việc phục dựng bộ xương cá voi tại Lăng Tân trên đảo Lý Sơn. Đây được xem là bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN


Lăng Tân hay còn gọi là Sở Đại Vương,  ở thôn Đông xã An Vĩnh (Lý Sơn), là nơi hiện đang lưu giữ và thờ cúng bộ xương cá voi (dân gian gọi là cá Ông) có niên đại hàng trăm năm tuổi. Vì có tiếng là linh thiêng nên hàng năm cứ vào mỗi dịp lễ tết, hoặc ba mươi ngày rằm, hàng trăm người dân trên đảo đều tập trung về đây để khấn vái cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, biển nông đều thịnh. Ngoài ra họ còn tự nguyện quyên góp tiền của để xây nhà kho, cử người gìn giữ, bảo quản, thờ cúng bộ xương cá voi khổng lồ này như một báu vật của làng.

Toàn cảnh Lăng Tân nơi lưu giữ bộ xương cá voi.
Toàn cảnh Lăng Tân nơi lưu giữ bộ xương cá voi.


Theo sử sách ghi chép lại, hơn hai trăm năm trước, sau khi dìu một con tàu cá gặp bão bị nạn của ngư dân vào bờ, vì mắc cạn kiệt sức nên cá ông lụy. Theo dân gian cá Ông vào bờ lụy có nghĩa là cá Ông "đi tu" để kiếp sau tiếp tục độ trì cho ngư dân. để tỏ lòng thành kính với Ngài, người dân trên đảo đã tổ chức đám tang linh đình, chôn cất cá Ông theo đúng lễ nghi truyền thống của cư dân vùng biển, đồng thời họ góp công góp của dựng miếu, xây tẩm đưa cốt cá Ông vào miếu tôn thờ và gọi là Đồng Đình Đại Vương.

Bộ xương cá voi đang được lưu giữ và thờ tự tại Lăng Tân có chiều dài khoảng từ 30 đến 35 mét, mỗi xương sườn có chiều dài gần 10 mét, đường kính đốt sống trên 40 cm, xương ngà dài 4,7m, chiều ngang xương đầu dài 2,9m, chiều ngang xương rẻ quạt 1,6m,... và bộ xương này được người dân bảo quản một cách cẩn thận và trang trọng. Hiện nay chính quyền huyện Lý Sơn đang khẩn trương lập kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan để phục dựng bộ xương cá voi này, nhằm bảo tồn giá trị văn hóa, tín ngưỡng của người dân địa phương, đồng thời phục vụ việc nghiên cứu và phát triển du lịch.

Hiện nay trên đảo Lý Sơn, ngoài Lăng Tân ra thì có hàng chục lăng miếu đang thờ và lưu giữ xương cá ông như Lăng Ông Nam Hải, Lăng Ông, Lăng Chánh, Lăng Thứ, chùa Âm Hồn, Lăng Cồn, bởi theo quan niệm của người dân địa phương cá Ông luôn che chở cho họ mỗi khi gặp sóng to, gió lớn, chỉ cần cầu nguyện là cá Ông luôn xuất hiện cứu giúp ngư dân thoát cửa tử thần giữa đại dương mênh mông. Do đó việc phục dựng bộ xương cá ông tại Lăng Tân là cần thiết để bảo tồn nét văn hóa, tâm linh của người dân trên đảo; đồng thời phục vụ việc nghiên cứu, phát triển du lịch của địa phương trong thời gian đến.


  Văn Mịnh
 


.