Đi qua mùa hoa cải

02:06, 15/06/2012
.

(QNg)- Chiều nay, Mai khẽ khàng bước lên luống hoa và mặc cho nỗi nhớ quay về với ngày cũ. Vậy là đã năm năm trôi qua, đã năm mùa hoa cải nở vàng rực bến sông. Mai mới quay trở về miền quê với biết bao thương nhớ, cảm giác bồi hồi, xao xuyến cứ quấn riết, níu lấy đôi bàn chân lạ mà quen của người thiếu nữ. Trải dài ngút tầm mắt vẫn là sắc vàng không chói chang như nắng hạ mà dịu dàng thầm lặng như nắng thu. Và thật lạ dẫu cho thời gian cứ mải miết trôi, màu vàng đặc trưng của màu hoa đồng quê ấy vẫn cứ rực cháy đam mê trong những độ hè về.

Cơn gió tinh nghịch ào qua mang đi vài cánh hoa cải rồi xoay tròn đậu vào bờ vai, tóc của người thiếu nữ.

Bất chợt bàn tay ai dịu dàng gỡ giúp những sợi tóc còn xòa trên cành hoa. Cảm giác bồi hồi xao xuyến rồi thót mình bối rối khi bàn tay chạm khẽ vào bàn tay. Tiếng anh vẫn dịu dàng ấm áp "công chúa của vương quốc hoa cải đã trở về" Mai thoảng thốt: "Sao anh biết em ở đây?" "Ngốc ạ, mùa hoa cải nào mà anh chẳng đến để nhờ gió và hương hoa nhắc em thêm một mùa xuân nữa sắp về". Mai đỏ ửng đôi má dụi đầu vào vòng tay anh rồi nguýt dài: "Làm như em mắc nợ vậy".
 

Ngày ấy đám bạn thuở học trò trường huyện mỗi chiều tan lớp lại rủ nhau ra cánh đồng hoa cải tìm nắng về thắp lên mùa đông ấm áp và trong mỗi chiều như thế có một chàng trai cứ mải mê xâu chuỗi những bông hoa cải vàng óng thành chiếc vương miện làm quà tặng đội đầu cho nàng công chúa có má lúm đồng tiền duyên duyên đến lạ. Họ cùng nhau đặt tên cho loài hoa ấy một cái tên mà chỉ hai người mới biết -Hoa nắng. Phải rồi chỉ có hoa nắng mới xua đi cái giá lạnh của mùa đông sưởi ấm lòng người và đánh thức được chồi cây lộc biếc, chỉ có hoa nắng mới gọi được mùa xuân về với bao niềm mơ ước.

Cho đến một ngày cô bé thông báo rằng mình sẽ đi xa. Chàng trai thẫn thờ, nuối tiếc vì một điều gì đó chưa kịp gọi thành tên, lâu nay vẫn cứ ấp úng trong lòng. Cánh đồng hoa vẫn mải mê rực cháy bởi ánh vàng rực rỡ trong chiều. Rồi cô công chúa lên đường đi học xa, chàng hoàng tử tất bật với việc học hành, thi cử công danh nhưng vẫn không quên mùa trở lại trên cánh đồng hoa dệt nên những nhành hoa màu vàng bay về từ xứ sở của những mùa thu vàng trong cổ tích.

Công chúa ngày nào giờ đã thành danh và trở về vương quốc quen thuộc. Ở đó, hàng ngày chàng hoàng tử vẫn thầm nhắc lời hẹn ước của hai người.

Hoa cải vẫn dịu dàng lan tỏa thứ hương hoa bình dị nồng ấm trong chiều đông gió lạnh.
Và trong chiều ấy có đôi tình nhân dìu nhau bước trên cánh đồng vàng rực rỡ như bàn tay đang vẫy gọi xuân về.


 Lê Kim Huệ
 


.