"Những vị tướng quê hương núi Ấn, sông Trà"

09:05, 11/05/2012
.

(QNg)- Nhà xuất bản Quân đội nhân dân vừa phối hợp với Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi tổ chức biên soạn, ra mắt tác phẩm: "Những vị tướng quê hương núi Ấn, sông Trà" nhằm tôn vinh những cống hiến, hy sinh của đất và người Quảng Ngãi, trong đó điểm nhấn là chân dung các vị tướng đã sinh ra, trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Với dung lượng trên 550 trang khổ 19 x 27, cuốn sách được kết cấu thành hai phần Đất và người Quảng Ngãi cùng truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng và Chân dung các vị tướng lĩnh. Ở phần một, độc giả được cung cấp những thông tin khái quát về vùng đất, con người Quảng Ngãi trong suốt tiến trình lịch sử, nhất là giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Theo một số nhà giáo, cuốn sách thực sự bổ ích cho những ai yêu mến, đã và đang nghiên cứu về mảnh đất chứa đựng dấu ấn vùng văn hóa Sa Huỳnh này.

Nếu như phần đầu, độc giả hiểu thêm về đất và người Quảng Ngãi nói chung thì phần hai chiếm dung lượng chủ yếu của cuốn sách đã khắc họa chân dung, công lao và tâm huyết của 43 vị tướng quê hương "núi Ấn, sông Trà" (có những vị tướng vì những lý do khác nhau mà chúng tôi chưa tổ chức được bài viết để in trong lần xuất bản này-Lời NXB, đây là nguyên nhân vì sao chỉ có 43 nhân vật được đề cập). Mỗi bài viết là một tác phẩm báo chí, văn học được các nhà văn, nhà báo trên cả ba miền đất nước dồn tâm huyết thể hiện lòng kính trọng đối với các tướng lĩnh. Có bài viết do nhân vật kể lại, có bài dựa theo ký ức của người thân… Phương pháp thể hiện cũng khá đặc biệt, không theo mô típ chung. Mỗi tác phẩm có thể bổ theo chiều dọc của trục thời gian, hoặc khởi nguồn từ một chiến công lan tỏa ra khắp cuộc đời..., đây chính là nhân tố tạo sự cuốn hút cho độc giả.

Dù được sinh ra ngay trên quê hương, hoặc một nơi nào đó trên đất nước Việt Nam, nhưng những người con ưu tú ấy vẫn luôn hướng về nơi: "Bờ xe nước tạc thời gian đó/ Ai cắc cớ nói chi bao điều khó/ Đà La Hà vẫn trỗi mọc còn kia…". Và trong lòng họ luôn tự hào với: "Truyền thống quý báu của quê hương và thử thách, rèn luyện trong thực tiễn chiến tranh cách mạng là những nhân tố vô cùng quan trọng để Quảng Ngãi có được những người con- những chiến sĩ cách mạng lỗi lạc, mà tiêu biểu là cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng-người học trò gần gũi, xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Lời giới thiệu- Thượng tướng Nguyễn Văn Được).

Trong hơn 30 năm chiến tranh giải phóng, Quảng Ngãi đã có hàng nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng trăm đơn vị và cá nhân anh hùng. Đặc biệt, được quê hương nguồn cội dung dưỡng; Đảng, Bác Hồ, quân đội rèn luyện, giáo dục nên đã có gần năm chục người con của Quảng Ngãi trưởng thành trong chiến đấu là tướng lĩnh của QĐND Việt Nam, của LLVTND Việt Nam anh hùng. Với 43 vị tướng được khắc họa chân dung, có người đang công tác, có người đã về hưu như tâm sự của Trung tướng Phạm Nam Tào: "Trở về với núi Ấn, sông Trà/ Thắm tình bầu bạn, ấm lòng ta/ Bao năm chinh chiến thời trai trẻ/ Chia sẻ tình quê lúc tuổi già" và một số vị theo quy luật thời gian đã về chốn thiên thu. Song những cống hiến của họ cho quê hương, dân tộc vẫn luôn tỏa sáng trong suốt chiều dài  lịch sử cách mạng Việt Nam.

Ngẫm lại câu nói của một nhà văn: Cuốn sách đọc đi là của hiện tại, cuốn sách đọc lại là của tương lai. Bất chợt liên tưởng đến "Những vị tướng quê hương núi Ấn, sông Trà", có thể được xem là một cuốn như vậy.


 Nguyễn An Khánh
 


.