Di tích Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán: Cần được tu sửa, chỉnh trang

02:04, 08/04/2012
.

(QNĐT)- Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán (ở phường Quảng Phú, Tp.Quảng Ngãi) là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia, thế nhưng hiện đang trong tình trạng xuống cấp do thiếu sự quan tâm đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

    
Trong tâm thức của tất cả mọi người, danh tướng Bùi Tá Hán là bậc tiền hiền có công mở cõi, xây dựng quê hương Quảng Ngãi. Năm 1990, mộ và đền thờ Bùi Tá Hán được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch) cấp bằng công nhận di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia.

Mộ và đền thờ danh tướng Bùi Tá Hán
Mộ và đền thờ danh tướng Bùi Tá Hán


Tự hào thay trên quê hương đất Quảng ghi dấu lịch sử của bậc hiền tài. Thế nhưng điều khiến nhiều người chạnh lòng là di tích lịch sử mang tầm vóc quốc gia lại thiếu sự quan tâm đầu tư của cơ quan chức năng và hiện đang trong tình trạng xuống cấp.

 Bà Võ Thị Hoa (56 tuổi), vợ của ông Bùi Tá Đoàn, hiện đang trông coi di tích), buồn rầu bảo: “Đền thờ xuống cấp quá rồi. Mái ngói bị vỡ, trời mưa lớn nước dột ở phía trước tượng thờ. Vách tường thì nhiều chỗ bị nứt”. Bà Hoa dẫn chúng tôi “mục sở thị” khu vực quanh đền thờ. Vết nứt của bức tường nhiều chỗ được “giấu” dưới lớp xi-măng mỏng, nhưng có những chỗ không thể “giấu” bởi vết nứt quá lớn.

Bà Hoa cho hay, năm rồi có một chị ở Tp.HCM về hỗ trợ tiền để quét vôi và trám những chỗ bị nứt trên vách tường cho “dễ coi”. “Nghe nói Nhà nước sẽ đầu tư trùng tu lại di tích cụ Bùi, nhưng đợi lâu lắm rồi chẳng thấy đâu”, bà Hoa nói.

 Vết nứt ở vách tường đền thờ.
Vết nứt ở vách tường đền thờ.

 

  Cỏ hoang mọc um tùm trong di tích.
Cỏ hoang mọc um tùm trong di tích.


Không chỉ có đền thờ bị xuống cấp, di tích mộ và đền thờ Bùi Tá Hán xây dựng cách đây đã mấy chục năm thế nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng tường rào. Chỉ có một đoạn tường rào ở phía trước di tích được một người cháu họ Bùi hỗ trợ tiền xây. Người trông coi di tích cho hay, có ít tiền nên chỉ xây dựng được một đoạn ngắn.

Là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia, nơi thờ phụng bậc tiền nhân có công mở đất, lập làng lại thiếu sự quan tâm đầu tư, đền thờ xuống cấp, thiếu tường rào, cỏ hoang mọc um tùm… Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm đầu tư tu sửa, chỉnh trang lại di tích mộ và đền thờ Bùi Tá Hán để xứng tầm là di tích cấp quốc gia và là thể hiện lòng thành kính tri ân với các bậc tiền nhân. 


Phương Lý
 


.