Lịch sử ngày lễ Halloween

07:10, 31/10/2011
.

Là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo.

Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến tại Úc và New Zealand.

Lịch sử

Sử gia Nicholas Rogers, người đã khám phá nguồn gốc của ngày Halloween, ghi chú rằng trong khi "một số nhà nghiên cứu văn học dân gian đã phát hiện nguồn gốc của nó trong lễ La Mã của Pomona, nữ thần của trái cây và hạt giống, hoặc trong ngày lễ của người chết gọi là Parentalia, nó rõ ràng có liên quan đến các lễ hội Celtic của Samhain, mà ban đầu được gọi là Samuin". Tên gọi này có nguồn gốc từ tiếng Ailen cổ và có nghĩa là "kết thúc mùa hè".

Tuy nhiên, theo từ điển Oxford của truyền thuyết dân gian Anh ghi lại: "Chắc chắn là Samhain là một thời gian cho buổi họp mặt lễ hội”. Các văn bản thời trung cổ và văn hóa dân gian Ailen sử dụng nó như một thiết lập cho cuộc gặp gỡ siêu nhiên, nhưng không có bằng chứng cho thấy nó đã được kết nối với người chết trong thời tiền Kitô giáo, hoặc rằng các nghi lễ tôn giáo ngoại giáo đã được tổ chức.

Biểu tượng

Những quả bí ngô được khắc rất phổ biến trong lễ Halloween
Những quả bí ngô được khắc rất phổ biến trong lễ Halloween

Phát triển của hiện vật và biểu tượng liên quan đến Halloween được hình thành theo thời gian. Ví dụ: củ cải khoét rỗng khoét hình mặt quỷ thành những chiếc đèn lồng, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách ghi nhớ các linh hồn đang chịu tội. Củ cải có truyền thống được sử dụng ở Ireland và Scotland tại Halloween. Những người nhập cư Bắc Mỹ đã sử dụng bí ngô, mà họ đều có sẵn và lớn hơn nhiều - làm cho chúng dễ dàng hơn để khắc hơn so với củ cải. Truyền thống của Mỹ chạm khắc bí ngô được ghi lại vào năm 1837 và liên quan với thời gian thu hoạch nói chung, nó chưa trở nên quen thuộc với Halloween cho đến giữa đến cuối thế kỷ 19.

Trang phục

Trang phục Halloween truyền thống theo mô hình nhân vật siêu nhiên như những con quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy và ma quỷ. Theo thời gian, việc lựa chọn trang phục mở rộng để bao gồm các nhân vật nổi tiếng từ tiểu thuyết, người nổi tiếng, và các nguyên mẫu chung chung như ninja và công chúa.

Người Celts cổ xưa tin rằng biên giới giữa thế giới này và các thế giới khác trở thành mỏng manh trên Samhain, cho phép những linh hồn (cả lành và dữ) đi qua. Linh hồn của gia đình, ông bà tổ tiên đã được vinh danh và mời vào nhà trong khi linh hồn độc hại bị ngăn chặn. Người ta tin rằng mặc trang phục và mặt nạ như một linh hồn tà ác có thể tránh khỏi những linh hồn này.

Phong tục

Trick-or-treating (dịch là cho kẹo hay bị ghẹo) là một phong tục cho trẻ em vào đêm Halloween. Trẻ em trong trang phục halloween đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo, đôi khi đòi tiền bạc với câu hỏi, "Trick-or-treat". Những đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu kẹo không được đưa ra.

Ngoài phong tục trên, trong ngày lễ Halloween, người ta còn tổ chức nhiều trò chơi và hoạt động khác như: dùng răng nhặt táo thả trong chậu nước, kể chuyện ma, xem phim kinh dị…
 
Theo GDTĐ

.