Khúc hát đồng dao nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

01:12, 19/12/2010
.

(QNg)- Thuở còn nằm nôi, ai cũng được bà, được mẹ hát ru những câu ca “…à ơi” mang đậm chất dân ca ngọt ngào. Những khúc hát ru ấy như dòng sữa ngọt ngào đã nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ tuổi thơ.

Nguồn gốc của làn điệu dân ca được dựa theo phương thức truyền miệng và đã có từ lâu đời. Sự ra đời của nó được đón nhận một cách hiển nhiên trong tâm thức của người Việt. Ca dao dân ca luôn mượt mà, dễ nghe, dễ hiểu bởi nó phản ánh những đặc trưng của quê hương lúa nước; phản ánh cuộc sống thường ngày của người lao động. Những câu chữ trong ca dao dân ca không cầu kì, trau chuốt, nhưng vẫn tinh tế, nó như chắt lọc cái hay, cái đẹp trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam.
 
 Tuổi thơ.   Ảnh: PHẠM PHÚ NHẤT
Tuổi thơ. Ảnh: PHẠM PHÚ NHẤT

Với trẻ em, những ca khúc mang âm hưởng dân ca như đồng dao, hò vè luôn được các em yêu thích và đón nhận. Trẻ em có một thế giới riêng và bài hát dành cho các em cũng mang màu sắc hồn nhiên ngộ nghĩnh như cái thế giới ấy, phản ánh thế giới ấy. Yêu thích những làn điệu dân ca, các em nhỏ đều đã quen thuộc với những khúc hát đồng dao quen thuộc như: “Bắc kim thang”, “Con chim manh manh” “Tập tầm vông”… Những ca khúc ấy, các em có thể tụm năm, tụm bảy ngồi mà nghêu nghao hát, cũng có thể vừa chơi các trò chơi lại vừa hát.

Các khúc hát đồng dao được sáng tác thường gắn với một trò chơi nào đó. Khi chơi các trò chơi, các em cất lên khúc hát  đồng dao có vần vè, ngữ điệu… Chính điều này đã tạo sự phấn khích cho các em tham gia vào trò chơi, rèn luyện cho các em khả năng biểu đạt ngôn ngữ, kích thích tư duy sáng tạo.

Bên cạnh đó những khúc hát đồng dao đã đem đến cho các em cái nhìn trong trẻo về những sự vật, những hiện tượng diễn ra trong cuộc sống hàng ngày , nhìn thiên nhiên với muôn màu sắc. Qua đó giúp các em cảm nhận và yêu hơn cuộc sống xung quanh.

Cùng với những ca khúc hiện đại , thì những bài hát viết cho thiếu nhi mang âm hưởng dân ca như khúc hát đồng dao sẽ là nguồn sữa ngọt, tiếp tục nuôi dưỡng tâm hồn bao thế  hệ tuổi thơ.

Vũ Duyên

.