Cao nguyên đá Đồng Văn được Unesco công nhận

09:12, 02/12/2010
.

Tối qua (1/12), “Lễ đón bằng công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập công viện địa chất toàn cầu” đã diễn ra tại tỉnh Hà Giang.
 
 

Đây là sự kiện do Uỷ ban quốc gia Unesco Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức nhằm chào mừng sự kiện cao nguyên đá Đồng Văn được Unesco công nhận là công viên địa chất toàn cầu và quảng bá hình ảnh cao nguyên đá Đồng Văn đến với bạn bè quốc tế, qua đó nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ của người dân đối với công viên đá Đồng Văn.
 
Mở đầu buổi lễ, thay mặt tổ chức Unesco, bà Katherine Marin Muller, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã trao bằng công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức là công viên địa chất toàn cầu. Tiếp đó là chương trình nghệ thuật mang tên với 3 chương: Nhịp điệu của đá, bản tình ca trên núi, hát về công viên địa chất toàn cầu nhằm giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên cũng như vẻ đẹp văn hóa của các dân tộc sống trên cao nguyên đá Đồng Văn cũng như của tỉnh Hà Giang.
 
Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích 2.350 km2, độ cao trung bình từ 1400-1600m, với nhiều hang động hàng triệu năm tuổi, những con sông ngầm sâu hàng trăm mét dưới tầng đá vôi. Đây cũng là nơi tập trung nhiều loại hình di sản, nổi bật là di sản địa chất và di sản văn hóa, trong đó nhiều di sản được xếp hạng quốc gia và quốc tế.
 
Với sự kiện trên, Cao nguyên đá Đồng Văn đã chính thức trở thành công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam và là công viên thứ hai tại khu vực Đông Nam Á được Unesco công nhận là công viên địa chất toàn cầu.
 
Sự công nhận này sẽ mở ra những cơ hội mới thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Hà Giang, một tỉnh nghèo thuộc vùng miền núi phía Bắc của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.
 
Theo VTV

.