Sơn Tịnh: Phát hiện dấu tích lò nung gốm cổ tại xã Tịnh Châu

03:09, 26/09/2010
.

(QNĐT)- Ngày 25/9/2010, Phòng Văn hóa thông tin huyện Sơn Tịnh và TS khảo cổ học Đoàn Ngọc Khôi đã phát hiện dấu tích một lò nung gốm cổ tại xóm Gò Sành, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu.

Trước đó, ngày 21/9 ông Đặng Ngọc Anh ở đội 1, xóm Gò Sành, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, trong khi đào hầm BiogaS đã phát hiện nhiều mảnh gốm sành cổ. Ông đã báo với chính quyền địa phương và Phòng Văn hóa thông tin huyện Sơn Tịnh.
 
Các hiện vật phát hiện được tại xóm Gò Sành
Các hiện vật phát hiện được tại xóm Gò Sành.

Ngay sau đó, TS. Đoàn Ngọc Khôi và cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Sơn Tịnh đã đến nơi phát hiện dấu tích để nghiên cứu. Khi đào sâu 2 mét, rộng 3 mét, thì phát hiện một lớp gốm sành vỡ xếp dày đặc. Trong đó có một số hiện vật còn nguyên vẹn.

Đây là những hiện vật làm bằng gốm, sành như: Chum, vò, đồ gia dụng, đồ tùy táng, bình vôi... trong đó có nhiều hiện vật có hình dáng và hoa văn đẹp. Tại đây còn phát hiện thấy một số mảnh vỡ đồ sứ cổ thời nhà Minh.
 
 
Tiến sĩ: Đoàn Ngọc Khôi đang nghiên cứu các hiện vật gốm cổ
Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi đang nghiên cứu các hiện vật gốm cổ

Theo nhận định ban đầu của TS. Đoàn Ngọc Khôi, đây là dấu tích một lò nung gốm của người Việt cổ có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI. Trong số những hiện vật phát hiện, căn cứ vào hình dáng và hoa văn thì thấy có hiện tượng giao thoa giữa văn hóa Chămpa và văn hóa Việt.

                                                                                                               Nguyễn Khâm

.