Đức Phổ: Vạn chài Nam Phước tổ chức lễ hội cầu ngư

03:05, 24/05/2010
.

(QNĐT)- Chiều ngày 23/4/2010, vạn chài thôn Nam Phước, xã Phổ  Vinh, huyện Đức Phổ đã tổ chức lễ  hội cầu ngư năm 2010. Tham gia lễ hội có đại diện chính quyền xã Phổ Vinh cùng với đông đảo bà con ngư dân trong thôn.

Thôn Nam Phước có hơn 60 hộ dân sống phụ thuộc vào ngư nghiệp. Trong đó, có hơn 40 ngư dân hành nghề câu gần bờ. Trong những năm vừa qua, bà con ngư dân ở đây đã nỗ lực khai thác hải sản góp phần đáng kể vào tổng thu nhập ở địa phương. Tuy nhiên, hầu hết phương tiện đều có công suất nhỏ, nên chỉ đánh bắt gần bờ. Do đó, sản lượng hải sản thu được còn thấp làm cho cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn.

Nghi thức nghinh thần Nam Hải.
Nghi thức nghinh thần Nam Hải.

Với mong muốn mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản, ngư dân trong vạn đã thống nhất tổ chức lễ hội cầu ngư. Đây cũng là nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Lễ hội được tổ chức với các nghi thức là nghinh thần Nam Hải, tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công mở mang khai phá xóm làng, hát tuồng và các thể hình văn hóa khác.

Theo kế hoạch, lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 26/5/2010 nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của người dân địa phương.
                                               
Trang Thy

.