Bất ngờ lớn tại Cannes 2010: Thái Lan giành Cành cọ vàng!

11:05, 24/05/2010
.

Bộ phim "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2010 trong khi giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất rơi vào tay các diễn viên từng giành tượng vàng Oscar.

ĐD Apichatpong Weerasethakul với Cành cọ vàng danh giá.
ĐD Apichatpong Weerasethakul với Cành cọ vàng danh giá.
"Uncle Boonmee" (Ông chú Boonmee), bộ phim nói về những ngày cuối cùng của một người đàn ông đang hấp hối được gặp lại linh hồn của người vợ và người con trai quá cố, đã giành giải cao nhất tại LHP Cannes năm nay.

"Uncle Boonmee" đã gây nhiều chú ý khi tham dự Cannes năm nay không chỉ bởi chất lượng của bộ phim mà còn vì đạo diễn Weerasethakul cũng đã từng giành giải 3 tại LHP Cannes năm 2004 cho phim "Tropical Malady".

Tạp chí chuyên ngành về điện ảnh Variety đánh giá "Uncle Boonmee" của Apichatpong là một bộ phim hấp dẫn trong khi Screen International gọi "Uncle Boonmee" là "một bộ phim tuyệt vời với cốt truyện đơn giản nhưng cấu trúc phức tạp".

Tờ Telegraph của Anh thì chấm điểm bộ phim tới 5 sao. Chủ tịch BGK Cannes - Tim Burton nhận xét bộ phim giống như một giấc mơ kỳ lạ nhưng tuyệt đẹp. "Thế giới đang dần nhỏ đi và các bộ phim đều bị phương Tây hoặc Hollywood hoá. Nhưng khi xem bộ phim này tôi lại cảm thấy như đang xem một cái gì đó khác lạ từ một đất nước khác".

Trên bục nhận giải đêm 23/5, Weerasethakul khiêm tốn nói: "Tôi muốn cám ơn bố mẹ tôi vì cách đây 30 năm họ đã dắt tôi đến một rạp chiếu phim nhỏ ở một thị trấn nhỏ.

Khi ấy tôi còn quá bé và không thể hiểu những gì diễn ra trên màn ảnh. Lúc đó tôi không hiểu khái niệm phim ảnh là gì. Với giải thưởng này, tôi nghĩ là tôi đã hiểu thêm chút ít về nó nhưng điện ảnh quả thực vẫn là một mảnh đất kỳ bí. Chính sự kỳ bí đó sẽ giúp chúng tôi quay trở lại đây và chia sẻ những thước phim của mình với cả thế giới".

 Apichatpong Weerasethakul đã suýt không có mặt ở Cannes để quảng bá cho bộ phim của mình do tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan thời gian qua. Chính vì thế, khi cầm biểu tượng Cành cọ vàng trên tay, Weerasethakul nói vui rằng anh muốn cảm ơn tất cả những hồn ma ở Thái Lan đã giúp anh có mặt tại đây.

Apichatpong mới đây cũng đã lên tiếng chỉ trích chế độ kiểm duyệt hà khắc ở Thái Lan. "Bạn không thể đổ lỗi cho các nhà làm phim Thái Lan vì họ chẳng thể làm gì dưới chế độ kiểm duyệt hà khắc. Chúng tôi chẳng thể làm phim trong tình cảnh hiện tại", anh phát biểu trong cuộc họp báo.

Juliette Binoche, ngôi sao từng giành giải Oscar với bộ phim Bệnh nhân người Anh được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Cannes năm nay với bộ phim "Certified Copy" do điện ảnh Iran sản xuất. Đây chính là tác phẩm mới nhất của đạo diễn từng giành Cành cọ vàng Abbas Kiarostami.

Trong khi đó, có tới hai người cùng được trao giải Nam diễn viên là Elio Germano (phim "La Nostra Vita" - Italy) và ngôi sao từng giành giải Oscar với bộ phim Không chốn dung thân - Javier Bardem. Lần này, Javier Bardem giành chiến thắng với vai diễn trong phim "Biutiful" của đạo diễn lừng danh Alejandro Gonzalez Inarritu.

Năm nay điện ảnh nước chủ nhà Pháp tuy không giành Cành cọ vàng nhưng thắng tới ba giải quan trọng. Đó là Giải thưởng Lớn cho "Of Gods and Men" (ĐD Xavier Beauvois), Đạo diễn xuất sắc nhất cho Mathieu Amalric (On Tour) và Phim ngắn xuất sắc nhất (Chienne d’Histoire - ĐD Serge Avedikian).

Châu Á cũng đóng một vai trò quan trọng tại Cannes năm nay khi có tới 6/19 phim tranh Cành cọ vàng. Ngoài Cành cọ vàng cho điện ảnh Thái Lan, Hàn Quốc mang về cho điện ảnh châu Á giải Kịch bản xuất sắc nhất (Lee Chang-Dong - phim "Poetry").

Bất ngờ lớn nhất tại Cannes năm nay có lẽ là sự thất bại của hai đạo diễn gạo cội Mike Leigh (phim Another Year) và Ken Loach (Route Irish). Trước khi kết quả được công bố, phim của hai ông được cho là có nhiều khả năng giành Cành cọ vàng nhất do nhận được rất nhiều lời khen ngợi của giới phê bình nhưng cuối cùng phải ra về tay trắng.

Đại diện duy nhất của điện ảnh Mỹ là "Fair Game" của ĐD Doug Liman cũng không giành được giải thưởng nào. "Năm nào mà chẳng thế, có những bộ phim mà thành viên BGK chúng tôi rất thích nhưng không giành giải", đạo diễn Tim Burton - chủ tịch BGK Cannes lý giải. 
 
Kết quả LHP Cannes lần thứ 63

Cành cọ vàng (Palme d’Or):  Phim "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul

Giải thưởng Lớn (Grand Prize): Phim "Of Gods and Men" - ĐD Xavier Beauvois (Pháp)

Giải thưởng của BGK (Jury Prize): Phim "A Screaming Man" ĐD Mahamat-Saleh Haroun (Chad)
 
Đạo diễn xuất sắc nhất: Mathieu Amalric cho phim "On Tour" (Pháp)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Javier Bardem, phim "Biutiful" (Mexico) và Elio Germano, phim "La Nostra Vita" (Italy)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Juliette Binoche, phim "Certified Copy" (Iran)

Kịch bản xuất sắc nhất: Lee Chang-Dong, phim "Poetry" (Hàn Quốc)

Giải Camera vàng cho phim đầu tay (Camera d’Or): "Ano Bisiesto" của ĐD Michael Rowe (Mexico)

Phim ngắn xuất sắc nhất: "Chienne d’Histoire" - ĐD Serge Avedikian (Pháp)


 Theo VNN

.